Đăng bởi
NgocLan
16/10/2023
Bellman

BELLMAN LÀ GÌ? CÁC YÊU CẦU CẦN CÓ CỦA VỊ TRÍ NÀY

Ngoài các bộ phận như lễ tân, nhà hàng trong khách sạn thì bộ phận Một bộ phận mà trong các khách sạn chuẩn 4, 5 sao thường có là Bellman. Vậy Bellman là gì? Các công việc dành cho nhân viên Bellman như thế nào? và những yêu cầu đối với vị trí này ra sao. Sau đây, Abogo Academy sẽ giải đáp ngay dưới bài viết dưới, cùng tham khảo nhé!

Bellman là gì? 

Bellman là gì?
Bellman là gì?

Bellman còn gọi là Bellboy là thuật ngữ được sử dụng cho nhân viên phụ trách mang vác vận chuyển hành lý của khách hàng trong khách sạn. 

Cái tên “Bellman” được sử dụng khi bên quản lý tiền sảnh, lễ tân sử dụng chuông (Bell) để gọi nhân viên mang vác hành lý đưa lên phòng của khách đặt phòng. Thông thường, chỉ có các khách sạn lớn có không gian sảnh  rộng rãi và khó để gọi trực tiếp thì sử dụng chuông này.

Vì vậy, Chuông được sử dụng tiện lợi trong hoạt động này. Điều này một phần giúp các khách sạn có tác phong phục vụ chuyên nghiệp hơn, tránh trường hợp các nhân viên gọi nhau khi cần hỗ trợ, tránh tình trạng hỗn loạn xô bồ ở khu vực tiền sảnh.

Do vậy, mỗi khi nghe thấy tiếng chuông, các Bellman sẽ biết đến công việc của mình là gì? Ở những khách sạn với quy mô lớn 3 đến 5 sao, các Bellman sẽ hỗ trợ khách mang vác các hành lý lên các phòng đã đặt và cũng như hỗ trợ khách đưa hành lý từ phòng ra xe khi họ check out. 

Đồng thời, nếu khách muốn biết thêm những thông tin dịch vụ hiện có trong khách sạn, Bellboy có trách nhiệm giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn khách về các thông tin, quy định của dịch vụ.

Công việc của Bellman là gì?

Công việc của Bellman là gì?
Công việc của Bellman là gì?

Bellman sẽ có công việc thường ngày là hỗ trợ vận chuyển hành lý và phục vụ khách hàng trong suốt khoảng thời gian lưu trú và sử dụng các dịch vụ ở khách sạn.

Công việc của bellman khi khách check-in

Đối với  khách khi check- in, Bellman sẽ phụ trách các công việc sau đây:

  • Mở cửa xe, chào hỏi lịch sự và mời khách xuống xe.
  • Hỗ trợ mở cửa sảnh khách sạn và vận chuyển hành lý của từ xe vào phía trong sảnh chính.
  • Xác nhận số lượng đồ đạc hành lý của khách và lưu lại thông tin nếu cần thiết. 
  • Sau khi khách hoàn thành xong các thủ tục nhận phòng, Bellman chủ động hỏi số phòng của khách, hỗ trợ hướng dẫn khách lên phòng.
  • Mở cửa phòng để khách vào, hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị, dịch vụ trong phòng. 
  • Trả lại theo số lượng hành lý của khách.
  • Giới thiệu một số món ăn địa phương và điểm tham quan cho khách lưu trú (nếu cần).

Công việc của bellman khi khách check-out

Một số công việc của Bellman khi khách trả phòng:

  • Xác nhận khung giờ khách lưu trú sẽ check-out, và số hành lý cần vận chuyển.
  • Đến đúng giờ gặp khách, gõ cửa và giúp khách vận chuyển vác hành lý xuống sảnh chính.
  • Khi có sự đồng ý của khách, Bellman hãy vào phòng.
  • Đếm số lượng các đồ đạc hành lý và sắp xếp gọn gàng lên xe đẩy.
  • Nhắc nhở khách lưu trú kiểm tra kỹ lưỡng, cẩn thận các đồ vật cá nhân trước khi trả phòng, hỗ trợ khách nếu cần. 
  • Hướng dẫn khách đến quầy lễ tân làm các thủ tục trả phòng.
  • Vận chuyển hành lý ra xe và hỗ trợ chất hành lý lên xe.
  • Mở cửa xe, tạm biệt và cảm ơn trước khi khách rời đi.
  • Ghi chép vào sổ ngày giờ khách check out cũng như số xe và số phòng của khách.

Yêu cầu cho nhân viên bellman là gì? 

Yêu cầu cho nhân viên bellman là gì? 
Yêu cầu cho nhân viên bellman là gì?

Yêu cầu đối với nhân viên Bellman nhìn chung nghe có vẻ đơn giản nhưng mỗi Bellman đều cần những yêu cầu chung để có thể hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Từ khái niệm của vị trí Bellman là gì? một Bellman chuyên nghiệp cần có những nhu cầu như sau:

Có một sức khỏe tốt 

Yêu cầu có một sức khỏe tốt là cực kỳ quan trọng vì chủ yếu công việc của Bellman là mang vác vận chuyển đồ đạc hành lý của khách đặt phòng lưu trú. Mặc dù hiện nay các Bellman sẽ có dụng cụ hỗ trợ để đỡ một phần như xe đẩy, việc này sẽ giúp đỡ một phần thể lực và sức khỏe giúp nhân viên nhanh hơn và không làm ảnh hưởng tiến độ của khách sạn và các khách đặt phòng.

Có khả năng giao tiếp tốt 

Bên cạnh yêu cầu về sức khỏe, Bellman cũng cần trang bị cho bản thân kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt. Không chỉ riêng vị trí Bellman mà hầu hết tất cả vị trí trong lĩnh vực nào của  khách sạn cũng đều cần có kỹ năng này. 

Họ sẽ phải thường xuyên giao tiếp với khách. Vì thế, khả năng giao tiếp, quan sát ứng xử với khách hàng tốt sẽ giúp tạo ấn tượng tốt cho khách hàng ở các resort hay khách sạn.

Đồng thời, Bellman cũng cần nắm các thông tin, địa điểm du lịch nổi tiếng hay các món ăn đặc trưng để hỗ trợ khách khi họ có cần.

Kỹ năng ngoại ngữ 

Trong các Resort, khách sạn sẽ luôn đón tiếp nhiều khách hàng không chỉ có trong nước mà còn từ nhiều nơi trên thế giới. Do đó, Bellman cũng cần có vốn tiếng anh cơ bản để tránh rào cản ngôn ngữ. Tiếng Anh đang là yếu tố đặc biệt khi tuyển dụng các nhân viên. 

Vì vậy để có nhiều cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến trong công việc hay hỗ trợ khách lưu trú tốt nhất, Bellman cần đầu tư thời gian học thêm cho bản thân mình vốn tiếng Anh cần có.

Có trách nhiệm với công việc

Một Bellman cần phải có trách nhiệm với những công việc mình được giao, luôn quan tâm và chăm sóc khách hàng cũng như hoàn thành tốt các công việc được giao. 

Bên cạnh đó, nhân viên ở vị trí này cũng cần chịu được áp lực công việc lớn do bạn phải luôn trực tại khách sạn với thái độ niềm nở, vui vẻ và làm hài lòng khách hàng. Đồng thời, nhân viên Bellman cũng cần sự nhanh nhẹn để hỗ trợ khách hàng, cẩn thận đối với các hành lý của khách đặt phòng để tránh các trường hợp hư hỏng hay thiệt hại tài sản.

Mức lương của một nhân viên Bellman

Mức lương dành cho nhân viên Bellman
Mức lương dành cho nhân viên Bellman

Mức lương của Bellman sẽ phụ thuộc vào quy mô của từng khách sạn, khối lượng công việc cho vị trí này. Mức lương cơ bản sẽ dao động từ 5.000.000 – 8.000.000 VNĐ/ tháng. 

Tìm hiểu thêm: DEAL LƯƠNG LÀ GÌ? YẾU TỐ GIÚP DEAL LƯƠNG THÀNH CÔNG HƠN MONG MUỐN

Ngoài ra, họ sẽ nhận được các khoản tiền thưởng lễ Tết, các chế độ đãi ngộ dành cho một nhân viên của khách sạn, thậm chí là tiền tip từ khách hàng. Do vậy, mức lương sẽ thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố trên.

Một số lưu ý khi lựa chọn vị trí này 

Một số lưu ý khi lựa chọn vị trí Bellman
Một số lưu ý khi lựa chọn vị trí Bellman

Như bạn cũng biết,các vị trí trong ngành nhà hàng khách sạn luôn có nhiều áp lực để phục vụ hài lòng cho khách lưu trú một cách tốt nhất. Vị trí Bellman cũng có những đóng góp mà ít được nhắc đến.

Ít được nhắc tới

Bellman rất ít được các khách lưu trú khen ngợi, hay ấn tượng. Nếu nhân viên lễ tân luôn được đánh giá hài lòng, hay các đầu bếp nấu ăn ngon thì Bellman thường bị quên. Tuy nhiên, dù có được khen thưởng hay có ai nhắc tới thì Bellman vẫn luôn phục vụ khách một cách tốt nhất.

Ít được tôn trọng

Bellman là vị trí thuộc cấp tuyển dụng thấp và thường không có quá nhiều yêu cầu học vấn hay kỹ năng, nên họ ít được nhận sự tôn trọng từ phía khách hàng.

Công việc tốn nhiều sức

Công việc của vị trí này thường khá vất vả và nặng nhọc vì phải khiêng vác, vận chuyển rất nhiều hành lý lớn nhỏ khác nhau. Chưa tính, khi khách sạn ít khách, Bellman thường được phân công đi hỗ trợ ở các vị trí khác.

Xem thêm: PHỤ BẾP NHÀ HÀNG – VỊ TRÍ QUAN TRỌNG GÓP PHẦN MANG ĐẾN MÓN ĂN HOÀN HẢO

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Bellman là gì? Abogo Academy đã cùng bạn tìm hiểu qua bài viết trên. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn có thêm nhiều điều hay mỗi ngày!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *