Business is booming.

Vitamin A là gì? Bổ sung vitamin A đúng cách

0
Vitamin A là gì?  Bổ sung vitamin A đúng cách

Vitamin A là gì?

Cho dù vitamin A Thường được coi là một chất dinh dưỡng đơn lẻ, nó thực sự là tên của một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo, bao gồm retinol, retinal và retinyl este.

Trong thực phẩm, vitamin A thường tồn tại ở hai dạng:

  • Vitamin A sẵn có (retinol và retinyl ester) chỉ tồn tại trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như gan, lòng đỏ trứng, sữa, pho mát, v.v.
  • Các carotenoid cung cấp vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau và dầu.

Là một vitamin tan trong chất béo, vitamin A thường được cơ thể dự trữ trong gan.

Chức năng của vitamin A trong cơ thể là gì?

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Chúng giúp hỗ trợ sự phát triển của tế bào, chịu trách nhiệm cho hệ thống miễn dịch cũng như sự phát triển và thị lực của thai nhi.

Vitamin A là gì?  Bổ sung vitamin A đúng cách

Có lẽ một trong những chức năng nổi tiếng nhất của vitamin A là vai trò của nó đối với thị lực và sức khỏe của mắt.

Retinal, dạng hoạt động của vitamin A, kết hợp với protein opsin để tạo thành rhodopsin, một phân tử cần thiết cho khả năng nhìn màu và nhìn thiếu sáng.

Nó cũng giúp bảo vệ và duy trì giác mạc – lớp ngoài cùng của mắt và kết mạc – một lớp màng mỏng bao phủ bề mặt mắt và bên trong mí mắt của bạn.

Ngoài ra, vitamin A giúp duy trì các mô bề mặt như da, ruột, phổi, bàng quang và tai trong.

Vitamin A cũng hỗ trợ chức năng miễn dịch bằng cách hỗ trợ sự phát triển và phân phối của tế bào T, một loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng.

Ngoài ra, vitamin A giúp duy trì các tế bào da khỏe mạnh, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam và nữ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Lợi ích sức khỏe của vitamin A

Là một loại vitamin thiết yếu, vitamin A tác động đến sức khỏe theo một số cách.

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Nhờ đặc tính chống oxy hóa, vitamin A có khả năng chống lại các gốc tự do – những phân tử có phản ứng cao có thể gây hại cho cơ thể bạn bằng cách tạo ra căng thẳng và oxy hóa. Những căng thẳng này là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư, bệnh tim và suy giảm nhận thức.

Cải thiện thị lực và giảm thoái hóa điểm vàng

Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho thị lực. Hơn nữa, bổ sung vitamin A Chế độ ăn kiêng cũng giúp giảm đến 25% tỷ lệ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng.

roi-loan-thi-luc

Bảo vệ cơ thể khỏi một số loại ung thư

Đặc tính chống oxy hóa của vitamin A cũng giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư như ung thư phổi.

Ngoài ra, các nghiên cứu trong ống nghiệm cũng chỉ ra rằng vitamin A có thể ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư bàng quang, ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Quan trọng đối với khả năng sinh sản và sự phát triển của thai nhi

Vitamin A rất cần thiết cho chức năng sinh sản của nam và nữ vì nó có vai trò trong sự phát triển của tinh trùng và trứng.

Nó cũng quan trọng đối với sự hình thành nhau thai, phát triển và duy trì mô cũng như sự phát triển của thai nhi.

Vì vậy, vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ, thai nhi và những người đang cố gắng thụ thai.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vitamin A ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch bằng cách kích thích các phản ứng bảo vệ cơ thể bạn chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

Vitamin A cũng tham gia vào việc tạo ra một số tế bào, bao gồm cả tế bào B và T, đóng vai trò trung tâm trong các phản ứng miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Thiếu vitamin A có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Theo WHO, thiếu vitamin A là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa có thể phòng ngừa được ở trẻ em trên toàn thế giới.

Thiếu vitamin A cũng làm tăng mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong của các bệnh liên quan đến nhiễm trùng như bệnh sởi và tiêu chảy.

Ngoài ra, thiếu vitamin A làm tăng nguy cơ thiếu máu và tử vong ở phụ nữ mang thai và tác động tiêu cực đến thai nhi do làm chậm sự tăng trưởng và phát triển.

Mụn

Các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn của thiếu vitamin A bao gồm các vấn đề về da như tăng sừng và mụn trứng cá.

Một số nhóm như trẻ sinh non, người bị bệnh xơ nang và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú ở các nước đang phát triển có nguy cơ thiếu vitamin A cao hơn.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A

Có nhiều nguồn thực phẩm chứa cả vitamin A và vitamin A ở dạng carotenoid.

Vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm động vật dễ dàng được cơ thể bạn hấp thụ và sử dụng hơn là các nguồn carotenoid thực vật.

Khả năng chuyển đổi carotenoid thành vitamin A của cơ thể để có thể sử dụng nó một cách hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, chế độ ăn uống, sức khỏe chung và các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Vì lý do này, những người theo chế độ ăn dựa trên thực vật – đặc biệt là những người ăn chay – có thể không nhận được lượng vitamin A họ cần.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin A bao gồm:

  • Lòng đỏ trứng
  • Gan bò
  • dầu gan cá
  • Gan gà
  • Cá hồi
  • phô mai cheddar
  • Xúc xích gan
  • Cá thu
  • Cá hồi

Thực phẩm giàu vitamin A dưới dạng carotenoid như beta-carotene bao gồm:

  • mứt
  • Quả bí ngô
  • Cà rốt
  • cải xoăn
  • Rau chân vịt
  • bồ công anh xanh
  • Bắp cải
  • Cầu vồng chard
  • ớt đỏ
  • Bí đao

Làm thế nào để bổ sung vitamin A đúng cách?

Cơ thể cần bao nhiêu vitamin A để hoạt động tốt?

Lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày (RDA) là 900 mcg đối với nam giới và 700 mcg đối với phụ nữ. Đây là một lượng có thể dễ dàng thu được qua đường ăn uống. Tuy nhiên, những người ăn chay, phụ nữ mang thai hoặc những người có vấn đề về chuyển hóa vitamin A có thể không nhận được lượng vitamin A cơ thể cần từ chế độ ăn uống của họ. Trong trường hợp này, họ có thể cân nhắc việc bổ sung vitamin A thông qua viên uống vitamin A.

Điều quan trọng là phải cẩn thận để không vượt quá UL (lượng tối đa cơ thể có thể cung cấp không gây hại cho sức khỏe) là 10.000 IU (3.000 mcg) đối với người lớn để ngăn ngừa độc tính.

Điều gì xảy ra trong trường hợp quá liều vitamin A?

Cũng giống như việc thiếu vitamin A có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, việc tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây nguy hiểm.

Vì vitamin A hòa tan trong chất béo, nó được lưu trữ trong cơ thể bạn và có thể tăng dần đến mức không tốt cho sức khỏe theo thời gian.

Uống quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong nếu uống với liều lượng cực cao.

Độc tính cấp tính của vitamin A xảy ra trong một thời gian ngắn khi tiêu thụ quá liều lượng vitamin A quá cao, trong khi ngộ độc mãn tính xảy ra khi sử dụng liều cao hơn 10 lần RDA trong thời gian dài hơn.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của ngộ độc vitamin A mãn tính – thường được gọi là tăng vitamin A – bao gồm:

  • Rối loạn thị giác
  • Đau xương khớp
  • Dinh dưỡng không tốt
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời
  • Rụng tóc
  • Đau đầu
  • Da khô và ngứa
  • tổn thương gan
  • Vàng da
  • Phát triển chậm
  • Giảm sự thèm ăn
  • Lúng túng, rối loạn tinh thần

Mặc dù ít phổ biến hơn ngộ độc vitamin A mãn tính, nhưng ngộ độc vitamin A cấp tính có liên quan đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm tổn thương gan, tăng áp lực sọ não, và thậm chí tử vong.

Ngoài ra, độc tính của vitamin A có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi và có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.

Tóm lại, một chế độ ăn uống cân bằng có thể cung cấp đủ vitamin cho cơ thể. Nếu vẫn bị thiếu, bạn có thể bổ sung bằng các loại thuốc bổ sung vitamin A nhưng phải hỏi ý kiến ​​của bác sĩ. Lượng vitamin A tuyệt đối có thể dung nạp không được vượt quá 3.000 mcg / ngày, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.