Business is booming.

Thực đơn dinh dưỡng phát triển chiều cao

0
Thực đơn dinh dưỡng phát triển chiều cao

Làm thế nào để đạt được mức chiều cao lý tưởng? Ngoài yếu tố di truyền, việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ góp phần quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của con người, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì. Dưới đây là những gợi ý quan trọng về thực đơn tăng chiều cao của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều cao

Để phát triển chiều cao một cách tự nhiên, cơ thể cần 3 nhóm chất dinh dưỡng dưới đây:

Nhóm vitamin

Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để tăng trưởng chiều cao. Nó hỗ trợ hấp thụ canxi và phốt pho để giúp xương chắc khỏe, tăng cả chiều dài và độ dày của xương. Ngoài ra, vitamin D còn cải thiện quá trình tổng hợp protein, giúp cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng từ protein.

Vitamin A giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, hỗ trợ phát triển xương và mô, rất cần thiết trong quá trình tăng trưởng ở tuổi dậy thì.

Vitamin C đóng vai trò như một “lá chắn” bảo vệ các tế bào trong cơ thể. Loại vitamin này có chức năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng. Hơn nữa, nó còn bảo vệ canxi khỏi sự kết tủa trong thành ruột, do đó giúp xương phát triển.

Nhóm khoáng chất

Canxi là thành phần chính xây dựng nên xương và răng. Nó tham gia vào nhiều hoạt động trao đổi chất của cơ thể, bảo vệ xương khớp. Nếu được bổ sung canxi trong giai đoạn dậy thì sẽ giúp xương chắc khỏe, tăng chiều cao.

Phốt pho là nguyên tố quan trọng thứ hai trong quá trình tạo xương (sau canxi). Phốt pho và Canxi kết hợp tạo nên hệ xương khớp khỏe mạnh, giúp xương phát triển nhanh và chắc khỏe, hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên. Nếu cơ thể thiếu phốt pho sẽ dẫn đến xương mềm, dễ gãy, dễ gãy, xương chậm dài. Vì vậy, trong thực đơn hàng ngày để tăng chiều cao cần bổ sung nhiều thực phẩm tăng chiều cao chứa canxi và phốt pho.

Kẽm sẽ giúp hơn 70 enzym trong cơ thể hoạt động tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển và hình thành hệ xương khỏe mạnh.

Magie trong cơ thể có vai trò xây dựng tế bào xương mới, giúp tăng chiều dài xương. Đồng thời, chất này còn thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp.

Nhóm chất đạm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, protein khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành các axit amin. Chúng có tác dụng hình thành các tế bào mới, đồng thời kích thích sự phát triển của các tế bào cũ, cụ thể là hệ xương. Bổ sung đầy đủ protein vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa tăng kích thước.

Thực phẩm tăng chiều cao nên bổ sung hàng ngày

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm tốt nhất cho những người muốn phát triển chiều cao. Sữa và các chế phẩm chứa nhiều vitamin A, D, E và một lượng canxi, protein tương đối lớn, rất thích hợp để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Chúng ta có thể sử dụng sữa tươi để tăng vòng 1 cho bé hoặc sữa bột, sữa chua, phô mai, váng sữa,… tùy theo sở thích của mỗi người.

hạt đậu tương

Trong tất cả các loại thực phẩm, đậu nành có chứa lượng protein rất cao nên sẽ giúp xương chắc khỏe, tái tạo mô xương và tăng trưởng chiều cao. Nên sử dụng đậu nành thường xuyên dưới dạng sữa, rau mầm. Tuy nhiên, nam giới nên hạn chế sử dụng đậu nành lâu dài.

Rau và trái cây tươi

Các loại rau củ quả tươi chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên cực tốt cho sự phát triển của hệ xương khớp. Đu đủ, cà rốt, bông cải xanh và rau bina chứa nhiều vitamin A giúp hỗ trợ quá trình tăng chiều cao hiệu quả. Ngoài ra, cũng nên thường xuyên sử dụng các loại trái cây có múi như cam, bưởi,… chứa nhiều vitamin C.

Trứng

Trong thực đơn tăng chiều cao không thể thiếu trứng. Đồng thời, nó còn chứa nhiều vitamin, kẽm và canxi giúp bạn cao thêm một cách tự nhiên và an toàn.

Thịt gà không chỉ cung cấp một lượng lớn protein cho cơ thể mà nó còn chứa nhiều vitamin B12 và taurine – một loại axit amin giúp phát triển chiều cao.

Hải sản

Hải sản như tôm, cua, ốc, cá, v.v. chứa nhiều canxi giúp xương chắc khỏe. Do đó, bổ sung chúng nếu bạn muốn cải thiện chiều cao là rất thích hợp. Tuy nhiên, hải sản chứa một lượng protein cao và không nên tiêu thụ quá mức.

Thực phẩm để phát triển

Súp rau

  • Nguyên liệu: cà rốt, củ cải, ngô ngọt, củ dền, hành lá, thịt xay lượng vừa đủ.
  • Cách làm: Cắt rau thành từng miếng nhỏ. Thịt xay xào với hành phi, cho rau vào xào chung cho ngấm gia vị. Xào sau đó cho nước vào, nêm vừa ăn, đợi đến khi rau chín mềm thì cho hành lá vào.

Gà nướng phô mai

  • Nguyên liệu: Ức gà, phô mai bào (hoặc miếng), dưa chuột, cà chua.
  • Cách làm: Ức gà mềm dần, ướp gia vị, thêm chút tiêu, rải đều phô mai lên trên rồi cho vào lò nướng. Nếu không có lò nướng, bạn có thể chiên với ít dầu. Sau đó cắt lát dưa chuột và cà chua để phục vụ.

Trứng cuộn

  • Nguyên liệu: trứng gà (hoặc vịt), thịt xay, cà rốt, hành lá.
  • Cách làm: Cà rốt thái hạt lựu, trộn với thịt xay, hành lá. Sau đó đập trứng ra bát, cho gia vị vào trộn đều. Cho dầu vào chảo, đợi dầu nóng thì đổ hỗn hợp trên vào, từ từ lăn thật kỹ để miếng trứng chín đều và chín đều.

Tôm hấp nước dừa

  • Nguyên liệu: tôm tươi và nước dừa.
  • Cách làm: Cho nước dừa vào nồi đun sôi, cho một chút muối vào. Sau đó cho tôm đã làm sạch vào nấu cùng, đến khi tôm chín đỏ thì xếp ra đĩa để thưởng thức.

Canh rau ngót thịt bằm

  • Nguyên liệu: Rau, thịt băm và hành khô.
  • Cách làm: Bắp cải cắt khúc vừa ăn, rửa sạch. Xào hành khô cho thơm, cho thịt vào xào. Khi thịt chín, cho nước vào đun sôi, sau đó cho rau vào, nấu khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

Kẹo trái cây với sữa chua

  • Nguyên liệu: Chuối, xoài, đu đủ, thanh long, sữa chua và sữa đặc.
  • Cách làm: Cắt trái cây vừa ăn, sau đó cho sữa chua, sữa đặc vào trộn đều.

Thực đơn tăng chiều cao

Nhận biết các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý. Đây là menu gợi ý cho bạn:

  • Bữa sáng: cháo tôm, sữa đậu nành
  • Bữa trưa: cơm hấp, canh bắp cải xắt nhỏ, cá kho thịt, sữa chua tráng miệng
  • Bữa tối: khoai lang
  • Bữa tối: cơm trắng, trứng cuộn, súp bí xanh, tôm chiên, trái cây tráng miệng với sữa chua.

Ngoài ra, bạn có thể căn cứ vào những thực phẩm tốt cho tăng trưởng chiều cao để xây dựng thực đơn hàng ngày đa dạng, phù hợp với khẩu vị của từng gia đình.

Những lưu ý để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ thực phẩm giúp tăng chiều cao

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao thì việc duy trì một chế độ ăn uống điều độ là vô cùng cần thiết. Ăn ngày 3 bữa, tuyệt đối không bỏ bữa sáng. Ăn đủ rau, quả, chất béo, chất đạm, không ăn quá ngọt hoặc quá mặn. Bạn cũng nên hạn chế các loại nước ngọt, chất kích thích. Việc thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp tăng kích thước vòng 1 mà còn là một cuộc sống lành mạnh hàng ngày.

Chọn Thực Phẩm Chức Năng Tăng Chiều Cao Phù Hợp

Để tăng chiều cao hiệu quả hơn, bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao phù hợp. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên lựa chọn thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao có chứa canxi, axit amin, một số khoáng chất và các thành phần đặc biệt khác.

Thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao chỉ được gọi là phù hợp khi sử dụng đúng lứa tuổi, đúng thành phần. Bạn cần quan tâm đến thành phần của thuốc tăng chiều cao để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Thông thường, nên cho trẻ sử dụng các sản phẩm có chứa các axit amin và vi khuẩn có lợi; Trẻ ở độ tuổi dậy thì nên chọn sản phẩm có chứa canxi, vitamin D3 và khoáng chất; Người bước qua tuổi dậy thì nên chọn những sản phẩm có thành phần đặc biệt, có tác dụng kích thích tuyến yên tiết ra hormone tăng chiều cao.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm nghiệm y tế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem Ngay: Review 8 Loại Thuốc Tăng Chiều Cao Tốt Nhất Hiện Nay.

Ngủ đủ

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kích thích hormone tăng trưởng hoạt động mạnh mẽ hơn. Bạn nên đi ngủ trước 10 giờ tối và ngủ đủ khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày trong môi trường yên tĩnh.

tiếp tục hoạt động

Áp dụng thực đơn tăng chiều cao thôi là chưa đủ. Bạn cần vận động và tập thể dục hàng ngày để xương được giãn nở và phát triển một cách tối đa. Bơi lội, yoga, tập tạ, v.v. đều có thể kích thích sự phát triển của xương và đặc biệt hiệu quả ở lứa tuổi dậy thì.

Xem thêm: 8 bài tập tăng chiều cao tại nhà giúp bạn cao thêm từ 5 – 15 cm

Trên đây là gợi ý thực đơn tăng chiều cao cho bạn. Để có được chiều cao tốt nhất, bạn cần kết hợp với các phương pháp khác. Chúc các bạn đạt được chiều cao như mong muốn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.