Business is booming.

Tập gym có tăng chiều cao không? Những gì bạn cần biết

0
Tập gym có tăng chiều cao không?  Những gì bạn cần biết

Từ lâu, tập thể dục đã được coi là chìa khóa vàng để cải thiện chiều cao. Hiện nay, tập gym đang là phương pháp được nhiều bạn trẻ quan tâm, vậy tập gym có tăng chiều cao không? Bài tập gym nào giúp tăng chiều cao nhanh chóng? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được “bật mí” trong bài viết dưới đây!

Tập Thể Dục Có Thể Tăng Chiều Cao?

Chiều cao khi trưởng thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo các nghiên cứu khoa học, chiều cao của một người bị ảnh hưởng 30% bởi dinh dưỡng, 23% do di truyền, 20% do thể dục và vận động, phần còn lại chịu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường như: sinh hoạt, giấc ngủ, ánh nắng mặt trời, …

Tuy chỉ chiếm 20% nhưng vận động và tập thể dục đóng vai trò quan trọng giúp bạn cao thêm. Tập thể dục thúc đẩy sự phát triển của hormone tăng trưởng, giúp xương chắc khỏe, linh hoạt và mang đến một vóc dáng cân đối, gọn gàng. Ngoài ra, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng có tác động tích cực đến các khớp và dây chằng đầu gối, khuỷu tay, khiến lớp sụn “đẩy” các đầu xương dài ra bên ngoài.

Trong các môn thể dục dụng cụ, việc tập luyện trong phòng gym đã được chứng minh là có thể giúp tăng chiều cao. Điều này có thể được giải thích như sau:

Tập thể dục hỗ trợ hoạt động của tuyến yên và tuyến giáp. Tuyến yên, tuyến giáp được coi là cơ quan kiểm soát cao nhất sự phát triển tự nhiên của mỗi người, giúp hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cơ thể cần để đạt chiều cao tối đa.

Ở các đầu xương như khuỷu tay và đầu gối, có các sụn phát triển ra ngoài. Lớp sụn này sẽ liên tục được sản sinh để bồi đắp ở các đầu xương, giúp xương dài ra và tăng chiều cao. Tập gym giúp kích thích tăng sinh sụn ở đầu xương, sinh ra lớp sụn mới giúp xương dài ra, xương khỏe mạnh, từ đó bạn sẽ cao lớn.

Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý:

  • Bất kỳ nỗ lực nào để cải thiện chiều cao trong tuổi dậy thì. Thông thường, mọi người ngừng phát triển ở tuổi 20. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp có thể cao thêm vài phân ở tuổi 22 nếu cơ thể vẫn đang sản xuất hormone tăng trưởng.
  • Nếu đang ở độ tuổi phát triển chiều cao đỉnh cao (8-18 tuổi), bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng và luyện tập để cải thiện chiều cao một cách tối ưu. Tuy nhiên, khi tập luyện cần có huấn luyện viên hướng dẫn, chỉ bảo vì ở độ tuổi này hệ xương còn chưa vững, nếu tập sai kỹ thuật có thể dẫn đến chấn thương.

Tập gym có làm bạn lùn đi không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ tự đặt ra. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng tập thể dục trong phòng gym không làm bạn nhỏ đi.

Khi đã qua tuổi trưởng thành, sụn tăng trưởng trong khớp sẽ bắt đầu khoáng hóa, cứng lại và bám chắc vào các đầu xương khiến sự phát triển ngừng lại. Bạn sẽ KHÔNG thể cao thêm và cũng không thể thấp hơn.

Trong độ tuổi dậy thì, nếu tập luyện sai kỹ thuật, cơ thể sẽ không bị lùn đi, chỉ là chiều cao sẽ không có cơ hội phát triển tối ưu. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm, việc đi tập gym sẽ không khiến bạn trông thấp bé hơn hay giảm chiều cao như “lời đồn” đâu nhé.

Điều duy nhất khiến bạn nhỏ đi là phẫu thuật “gọt” xương hoặc phần xương bị cong, lão hóa khiến bạn trông nhỏ hơn.

Các bài tập gym để tăng chiều cao

Một số bài tập gym tăng chiều cao phổ biến:

Thanh kéo: Đây là bài tập đơn giản quen thuộc với những ai có nhu cầu tập luyện để cải thiện chiều cao. Bài tập tạ sẽ giúp bạn kéo căng toàn bộ cơ thể, các lớp sụn giữa các đầu xương được giải phóng tối đa nên chiều cao sẽ được cải thiện rất nhanh chóng và rõ rệt.

Nhảy dây: Đây là bài tập giúp tăng cường sự phát triển của sụn và xương, giúp cải thiện chiều cao của chân.

Chức năng: Bên cạnh việc mang lại thân hình săn chắc và khỏe mạnh, chạy bộ còn là bài tập giúp kích thích tăng trưởng chiều cao. Bởi khi chạy bộ, cơ thể sẽ tiết ra một lượng hormone HGH – hormone giúp phát triển chiều cao.

Đạp xe: Đạp xe thường được biết đến là một bài tập giúp tim mạch giải phóng năng lượng, giảm cân, giảm mỡ hiệu quả. Ngoài ra, bài tập này còn thúc đẩy quá trình sản sinh hormone tăng trưởng, có lợi cho quá trình tăng trưởng chiều cao.

Nhảy vào vị trí: Thực hiện các bài tập bật nhảy tại chỗ giúp cải thiện chiều cao vô cùng hiệu quả. Các động tác bật nhảy sẽ tác động đến xương chậu, cơ đùi và cột sống, giúp các khớp kéo giãn và phát triển.

Các bài tập gym tăng chiều cao sẽ hiệu quả hơn khi bạn lưu ý những điểm sau:

  • Trước khi tập cần khởi động kỹ để cơ thể quen với cường độ vận động, tránh những chấn thương có thể xảy ra.
  • Bạn cần phát triển một kế hoạch tập thể dục phù hợp với mình. Giai đoạn mới tập luyện cần có sự hướng dẫn và quan sát của huấn luyện viên. Không nên nóng vội, “đốt cháy” giai đoạn, lao vào thực hiện các bài tập nặng dễ gây tổn thương cho cơ thể.
  • Cần tập đúng tư thế để đạt hiệu quả tăng chiều cao như mong muốn. Bạn không cần phải đến phòng tập hàng ngày, bạn nên dành 1-2 ngày nghỉ ngơi mỗi tuần.
  • Nếu tập tạ, bạn nên tránh tập vào buổi sáng vì tập tạ thường khiến cơ thể mất sức, mệt mỏi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động ban ngày.
  • Chọn trang phục tập luyện thoải mái, tránh mặc quần áo quá chật hoặc bó sát. Chỉ có như vậy cơ thể mới thoải mái và các bài tập mới phát huy hết tác dụng.
  • Giữ lưng thẳng trong và không khi tập thể dục.

Thực đơn tăng chiều cao cho người tập gym

Việc kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý với các bài tập gym sẽ mang lại hiệu quả tăng chiều cao tối ưu. Để tăng kích thước mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng để tập luyện và xây dựng cơ bắp, bạn nên chú ý đến các nhóm chất dinh dưỡng sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu protein: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein có tác động tích cực đến tăng trưởng chiều cao. Thực phẩm giàu protein như trứng, hạnh nhân, yến mạch, sữa rất thích hợp cho các vận động viên.
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin: Vitamin được coi là chìa khóa giúp tăng chiều cao. Vitamin D đóng một vai trò đặc biệt trong việc giúp vận chuyển canxi trong máu, giúp xương của bạn khỏe mạnh. Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm sữa, cà chua, khoai tây, trái cây họ cam quýt, súp lơ, cá hồi, pho mát, v.v.
  • Nhóm thực phẩm giàu khoáng chất: Thường xuyên chủ động bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất như canxi (có trong các loại hạt, phô mai, sữa chua), kẽm (có trong thịt, ngũ cốc, hải sản), sắt (có trong gan, bí đỏ, đậu nành) trong thực đơn hàng ngày của bạn.

Trên đây là thông tin tổng hợp về vấn đề tập thể hình để tăng chiều cao. Mong rằng bài viết hữu ích với bạn, hãy sang bài tiếp theo nhé!

Xem thêm: 14 bài tập yoga tăng chiều cao phù hợp cho nam và nữ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.