Business is booming.

Ở độ tuổi nào thì chiều cao sẽ dừng lại ở nam và nữ?

0
Ở độ tuổi nào thì chiều cao sẽ dừng lại ở nam và nữ?

Trong xã hội ngày nay, chiều cao là một trong những yếu tố quan trọng được nhiều người quan tâm. Sở hữu vòng một cân đối là điều kiện thuận lợi giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm công việc và tình yêu. Vì vậy, câu hỏi làm sao để tăng chiều cao đang là chủ đề “hot” hiện nay.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khác với cân nặng có thể kiểm soát được, chiều cao sẽ chỉ tăng mạnh ở một số giai đoạn nhất định. Vậy ở độ tuổi nào thì chiều cao sẽ dừng lại ở nam và nữ? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Ở nam và nữ giới sẽ ngừng phát triển ở độ tuổi nào?

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam là 153,4 cm và của nam giới là 163,6 cm. Có thể thấy, chiều cao của cả hai giới là khác nhau và độ tuổi ngừng phát triển chiều cao ở nam và nữ cũng có sự chênh lệch.

Tuổi phát triển chiều cao nam

Tuổi dậy thì là giai đoạn tăng trưởng chiều cao mạnh mẽ ở nam giới. Tốc độ phát triển chiều cao tối đa của nam giới từ 12 đến 18 tuổi.

Đặc biệt trong giai đoạn này, với chế độ dinh dưỡng đủ chất kết hợp với lối sống hợp lý, chiều cao của nam giới có thể tăng 10 cm / năm (ở tuổi 12), lên đến 15 cm / năm (ở tuổi 12).

Tốc độ phát triển chiều cao ở nam chậm lại sau 18 tuổi.

Tuổi phát triển chiều cao nữ

Cũng giống như nam giới, chiều cao của các bé gái sẽ có sự thay đổi rõ ràng nhất trong giai đoạn dậy thì. Tuy nhiên, độ tuổi ngừng phát triển chiều cao ở nữ khác với nam. Thời điểm phát triển chiều cao mạnh nhất ở phụ nữ là khoảng 10-16 tuổi.

Độ tuổi phát triển chiều cao ở bé trai và bé gái, như đã nói ở trên, cũng chính là giai đoạn dậy thì. Sau giai đoạn này, chiều cao có thể vẫn tăng nhưng chậm hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, quá trình tăng chiều cao chính thức dừng lại ở độ tuổi 20.

Bạn có thể cao thêm sau 20 tuổi không?

Đây là một trong những câu hỏi thường gặp nhất của các bạn trẻ. Tuy nhiên sau 20 tuổi vẫn có thể cao thêm được, điều này là chưa chắc. Vì chiều cao của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, cơ địa, chế độ ăn uống, luyện tập, chất lượng giấc ngủ,….

Cơ thể bạn có phát triển được hay không là phụ thuộc vào hormone tăng trưởng. Theo các nhà khoa học, khi bước qua tuổi 20, nếu cơ thể vẫn sản sinh ra hormone tăng trưởng thì chiều cao của bạn hoàn toàn có thể được cải thiện. Cơ địa và sự ổn định nội tiết tố của mỗi người là khác nhau nên độ tuổi ngừng phát triển chiều cao cũng không giống nhau.

Có những người đã ngừng phát triển dù đã dậy thì. Đặc biệt, có trường hợp hormone tăng trưởng vẫn hoạt động và vẫn có thể tăng chiều cao dù đã 22 tuổi.

Xem thêm: GH Creation – Thuốc Tăng Chiều Cao Cho Người Lớn.

Dậy thì – Tăng chiều cao nhanh nhất

Bạn có biết rằng trong cuộc đời của mỗi người có 4 giai đoạn tăng trưởng chiều cao mạnh nhất đó là giai đoạn thai nhi, 0-3 tuổi, 3-13 tuổi và dậy thì. Trong đó, tuổi dậy thì là độ tuổi phát triển chiều cao nhanh và rõ rệt nhất ở cả bé trai và bé gái.

Sau độ tuổi này, ngay cả khi bổ sung thực phẩm tăng chiều cao, chế độ ăn kiêng hay tập thể dục, chiều cao vẫn “chững lại”. Nguyên nhân là do ở các đầu xương như khuỷu tay, đầu gối có sụn phát triển ra ngoài. Lớp sụn này sẽ liên tục được sản sinh để bồi đắp ở các đầu xương, giúp xương dài ra và tăng chiều cao. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, đĩa tăng trưởng sẽ hoàn toàn khoáng hóa, cứng lại và bám chắc vào các đầu xương, báo hiệu chiều cao sẽ ngừng phát triển.

Vì vậy, ở lứa tuổi dậy thì, cần chú trọng phát triển chiều cao tối ưu. Một số yếu tố cần đặc biệt chú ý để đảm bảo chiều cao phát triển tốt như:

Dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống cân bằng và đủ chất dinh dưỡng là chìa khóa để tăng trưởng chiều cao tối đa trong độ tuổi dậy thì. Các chất cần thiết trong thực đơn để cải thiện chiều cao bao gồm:

  • Canxi: Là thành phần thiết yếu của cấu trúc xương và duy trì độ chắc khỏe của xương. Bổ sung canxi đầy đủ giúp trẻ qua tuổi dậy thì thúc đẩy sự phát triển của xương, từ đó giúp tăng chiều cao. Canxi có nhiều trong hải sản, rau xanh, các sản phẩm từ sữa, v.v.
  • Vitamin D: Là vi chất giúp tăng khả năng hấp thụ canxi và phốt pho giúp xương chắc khỏe. Không chỉ giúp tăng trưởng chiều cao mà vitamin D là khoáng chất giúp tăng sức chịu đựng và sức khỏe tổng thể. Ngũ cốc, cá, nấm, trứng, bơ, v.v. là những thực phẩm giàu vitamin D bắt buộc phải bổ sung.
  • Kẽm: Thiếu kẽm có thể gây ra tình trạng tăng trưởng chiều cao kém ở trẻ em và thanh thiếu niên. Bổ sung kẽm bằng các loại thực phẩm như bí, hạt bí, đậu, cua, thịt cừu, v.v.
  • chất đạm: Là chất không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, đặc biệt là chiều cao. Thực phẩm giàu protein như trứng, thịt gà, các sản phẩm từ sữa.

Động cơ

Tập thể dục thường xuyên là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp trẻ tăng chiều cao. Không chỉ có vai trò thúc đẩy hormone tăng trưởng phát triển mà việc tập thể dục thường xuyên còn giúp xương phát triển chắc, khỏe hơn và mang lại vóc dáng cân đối, thon gọn.

chơi trò chơi lớn

Các bài tập tăng chiều cao được khuyến khích thực hiện trong tuổi dậy thì có thể kể đến như nhảy dây, bơi lội, đu xà ngang, đạp xe,… Tuy nhiên, trẻ không cần thiết chỉ tập những môn này. . Theo nghiên cứu, chỉ cần 30 phút vận động mỗi ngày cũng có tác động tích cực đến sự phát triển của cơ thể nói chung và vòng eo nói riêng.

Ngủ

Ngủ đủ giấc, đúng giờ góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Một người bình thường cần ngủ từ 8-9 tiếng. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi thanh thiếu niên và tuổi dậy thì, nên ngủ đủ giấc từ 9-11 tiếng mỗi ngày để cơ thể phát triển tốt nhất.

Có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng (HGH) – một loại hormone quan trọng để trẻ cao gấp 4 lần khi thức. HGH thường đạt đỉnh trong khoảng từ 10 giờ tối đến 1 giờ sáng. Vì vậy, nên cho trẻ đi ngủ trước 10h, tốt nhất là 9h tối để đảm bảo trẻ được khỏe mạnh và tiết đủ lượng hormone cần thiết giúp phát triển.

Ngoài thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Giấc ngủ bị xáo trộn sẽ không có lợi bằng giấc ngủ sâu của trẻ.

Tránh sử dụng chất kích thích

Chất kích thích ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tăng trưởng chiều cao ở trẻ em và thanh thiếu niên. Vì vậy, nếu bạn muốn có một kích thước hoàn hảo, hãy nói không với các chất kích thích.

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê… đều chứa chất kìm hãm quá trình tăng trưởng, cản trở hệ xương hấp thụ canxi, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chiều cao của cơ thể.

Ngoài ra, việc sử dụng đồ uống có ga còn ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc xương, kìm hãm sự phát triển chiều cao. Để có chiều cao lý tưởng, hãy tránh đồ uống có ga.

Trên đây là thông tin tổng hợp về độ tuổi phát triển chiều cao ở nam và nữ. Mong rằng bài viết hữu ích với bạn, chào bạn và cho đến lần xuất bản tiếp theo!

Leave A Reply

Your email address will not be published.