Business is booming.

Người bệnh trĩ có nên chạy bộ, tập gym, tập thể dục…?

0
Người bệnh trĩ có nên chạy bộ, tập gym, tập thể dục…?

Người bệnh trĩ có nên tập thể dục không? Môn học nào tốt? Cần lưu ý điều gì khi luyện tập? Đây là câu hỏi thường gặp của nhiều bệnh nhân. Để giải đáp đầy đủ những thắc mắc này, người bệnh có thể tham khảo những thông tin được tổng hợp trong bài viết sau đây.

Người bệnh trĩ có nên tập thể dục không?
Người bị bệnh trĩ có nên tập thể dục không?

Người bệnh trĩ có nên tập thể dục (gym, yoga, chạy bộ,…) không?

Bệnh trĩ là một trong những vấn đề sức khỏe khá phổ biến, đặc biệt là ở nam giới tuổi trung niên. Bệnh gù lưng xảy ra khi các tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng bị suy yếu lâu ngày dẫn đến tình trạng giãn nở, máu ứ và hình thành cấu trúc dạng búi trĩ (gọi là búi trĩ).

Trên thực tế, bệnh trĩ là bệnh nhẹ và ít khi đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, giãn tĩnh mạch vùng hậu môn có thể dẫn đến nhiều bất tiện trong quá trình đại tiện và sinh hoạt hàng ngày. Nếu không điều trị, các búi trĩ có thể tăng dần kích thước theo thời gian và dẫn đến một số biến chứng như: búi trĩ ngoại, rối loạn cơ vòng hậu môn, viêm nhiễm vùng hậu môn…

Bên cạnh việc sử dụng thuốc và can thiệp bằng một số thủ thuật xâm lấn, người mắc bệnh trĩ nên thực hiện lối sống khoa học để hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp nội khoa, giảm mức độ nặng của các triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh. . Mục tiêu chính của việc thay đổi lối sống khi mắc bệnh trĩ là giảm áp lực lên các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng.

Người bệnh trĩ có nên tập thể dục (gym, yoga, bơi lội, đi bộ,…) không? Đây là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân đặt ra. Theo các bác sĩ, tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể nói chung và bệnh trĩ nói riêng.

Hoạt động thể chất giúp điều hòa nhu động ruột giúp hạn chế tình trạng đầy hơi, chướng bụng, chống táo bón – một trong những yếu tố làm khởi phát và tăng kích thước của búi trĩ. Đồng thời thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giảm tình trạng ứ đọng máu trong tĩnh mạch và hạn chế hiện tượng tăng kích thước búi trĩ.

Người bệnh trĩ có nên đi bộ không?
Tập thể dục thường xuyên giúp giảm thiểu bệnh trĩ, tăng cường sức khỏe và chống táo bón

Ngoài ra, tập thể dục còn mang lại một số lợi ích khác cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ như:

  • Hỗ trợ kiểm soát cân nặng, hạn chế thừa cân – béo phì.
  • Cải thiện chức năng cơ vòng hậu môn.
  • Giảm mệt mỏi và căng thẳng thần kinh
  • Tăng sức bền và tính linh hoạt của các mao mạch, từ đó giảm thiểu nguy cơ vỡ mạch và dẫn đến biến chứng trĩ ngoại tắc mạch.

Vì vậy, người bệnh trĩ nội và ngoại có thể tập thể dục (bơi lội, yoga, gym,…) thường xuyên để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Ngoài ra, hoạt động thể chất còn giúp ngăn ngừa táo bón, các bệnh tim mạch, cơ xương khớp.

Người bị bệnh trĩ cần lưu ý những gì khi tập thể dục?

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh trĩ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tập thể dục không đúng cách có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh và khiến các búi trĩ tăng kích thước nhanh chóng. Đã có những trường hợp bệnh trĩ cấp độ 1, độ 2 chuyển sang giai đoạn 3, 4 trong thời gian ngắn do vận động không đúng cách.

Bạn có nên đi bộ nếu bạn bị bệnh trĩ?
Bên cạnh chế độ luyện tập, bệnh nhân trĩ nên hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh

Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần lưu ý một số vấn đề khi tập thể dục:

  • Không nên thực hiện các bộ môn cường độ cao như chạy bộ, tập tạ, các động tác làm tăng áp lực lên vùng hậu môn. Thực hiện các bài tập này có thể gây tổn thương, chảy máu và tăng kích thước búi trĩ trong thời gian ngắn.
  • Chỉ nên tập từ 20 – 30 phút. Tập luyện quá lâu có thể gây đau nhức xương khớp, tăng ma sát với các búi trĩ khiến vùng hậu môn ngứa ngáy khó chịu.
  • Người mắc bệnh trĩ cấp độ 1, độ 2 có thể chơi thể thao với cường độ nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, bạn nên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp co búi trĩ, cải thiện chức năng cơ vòng hậu môn.
  • Trong trường hợp đã xuất hiện các búi trĩ sa ra ngoài, cần tránh các bộ môn làm tăng ma sát giữa quần áo và búi trĩ. Theo bác sĩ, bệnh nhân sa búi trĩ độ 2, độ 3 nên tập yoga, bơi lội để tránh làm trầy xước, chảy máu búi trĩ.
  • Tập thể dục đều đặn hàng ngày hoặc ít nhất 3 lần / tuần để có kết quả tốt nhất.
  • Ngoài việc tập thể dục, người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ngủ đúng giờ, tránh các hoạt động / thói quen làm tăng áp lực lên búi trĩ như ngồi xổm, khuân vác nặng, hút thuốc lá … lười vận động, ngồi nhiều …
  • Phải kết hợp với các phương pháp nội khoa (thuốc, phẫu thuật và các thủ thuật xâm lấn) để đạt được hiệu quả tối ưu.

Một số môn thể thao tốt cho người bị bệnh trĩ

Tập thể dục có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự tiến triển của bệnh trĩ. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu, cần lựa chọn bộ môn phù hợp với thể trạng và tình trạng sức khỏe của bản thân. Theo các bác sĩ, yoga, bơi lội, đi bộ và một số bài tập vật lý trị liệu có tác dụng và cải thiện đáng kể việc điều trị bệnh lý này.

Người bệnh trĩ có nên tập thể dục không?
Bơi lội là một trong những bài tập tốt nhất cho bệnh trĩ

Các môn thể thao tốt cho người bị bệnh trĩ:

  • Đi bộ: Đi bộ là một trong những môn thể thao tốt nhất cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ. Bộ môn này tương đối mềm và có thể dễ dàng điều chỉnh tùy theo thể trạng của mỗi người. Đi bộ thường xuyên từ 20 đến 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của xương mà còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm áp lực lên búi trĩ, điều hòa nhu động ruột.
  • Yoga: Yoga là một môn tập luyện bắt nguồn từ Ấn Độ. Bộ môn này không chỉ yêu cầu người tập thực hiện các động tác tay chân mà còn phải phối hợp nhịp nhàng với hơi thở và trí óc. Vì vậy, yoga được coi là một môn tập luyện có khả năng tác động đến sức khỏe tổng thể. Nếu tập đúng cách, yoga có thể giúp co búi trĩ, giảm táo bón, cải thiện vóc dáng.
  • Bơi: Bơi lội là một trong những bài tập tốt nhất cho những người bị bệnh xương khớp và bệnh trĩ. Không giống như các môn thể thao thông thường, bơi lội hầu như không làm tăng áp lực lên cột sống, khớp hoặc tĩnh mạch hậu môn. Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh trĩ hoàn toàn có thể đi bơi mỗi ngày để cải thiện kích thước của búi trĩ và hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp nội khoa.
  • Các động tác vật lý trị liệu: Đối với những người mắc bệnh trĩ từ độ 2, cần thực hiện các động tác vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Các bài tập này có tác động trực tiếp đến tình trạng giãn tĩnh mạch, giúp giảm thiểu tình trạng sa búi trĩ và cải thiện chức năng của cơ vòng hậu môn.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Bị bệnh trĩ có nên tập thể dục không?” và nêu một số điểm cần lưu ý khi luyện tập. Bên cạnh đó, người bệnh nên xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học và tuân theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả điều trị như mong muốn.

Tìm hiểu thêm:

  • 7 cách chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật đơn giản mà hiệu quả
  • Bệnh trĩ có nên uống nước dừa không, vì sao?

Leave A Reply

Your email address will not be published.