Business is booming.

Ngữ văn lớp 7 1. Tác phẩm “Sống chết mặc bay” được viết theo thể loại nào? 2. Văn bản trừu tượng Sống chết mặc bay. 3. Bạn hiểu thế nào về tiêu đề “Sinh tồn”

0
Ngữ văn lớp 7 1. Tác phẩm “Sống chết mặc bay” được viết theo thể loại nào?  2. Văn bản trừu tượng Sống chết mặc bay.  3. Bạn hiểu thế nào về tiêu đề “Sinh tồn”

Để đáp ứng ( )

  1. maianhnhi

    0

    2022-02-19T06: 59: 17 + 00: 00 Ngày 19 tháng 2 năm 2022 lúc 6:59 sáng
    Để đáp ứng

    Giải thích các bước:

    1. Tác phẩm “Sống chết mặc bay” thuộc thể loại truyện ngắn hiện đại.

    2.

    Phạm Duy Tốn (1883 – 25 tháng 2 năm 1924) là một nhà văn xã hội đi tiên phong trong nền văn học mới Việt Nam đầu thế kỷ 20. Trước khi trở thành một nhà văn và nhà báo, ông là một thông dịch viên của tòa án. Đại sứ phương Bắc. Truyện ngắn Sống chết mặc bay của ông được coi là truyện ngắn kiểu Tây đầu tiên trên văn đàn Việt Nam. Ngoài tên thật Phạm Duy Tốn, ông còn viết dưới các bút danh Ưu Thời Mẫn, Đông Phương Sóc, Thọ An, một trong những người con của Phạm Duy Tốn là nhạc sĩ nổi tiếng Phạm Duy.

    Sống chết mặc bay là tác phẩm của nhà văn Phạm Duy Tốn, đăng trên tạp chí Nam Phong số tháng 12 năm 1918. Đây là một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng nhất của ông. Tác phẩm bày tỏ sự phê phán của ông đối với chế độ phong kiến ​​của Việt Nam, đại diện là một quan chức chính phủ không quan tâm đến tính mạng của những người dưới quyền đang chống chọi với lũ lụt.

    3.

    Trước hết, tiêu đề “Sống chết mặc bay” là một phần của câu tục ngữ dân gian “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” – với ý nghĩa phê phán những con người vô trách nhiệm, ích kỷ, chỉ biết trục lợi mà không. coi thường tính mạng, thậm chí là tính mạng của người khác (ở đây chỉ những bác sĩ xấu, lang băm, thầy bói trong xã hội cũ). Đặt câu nói “sống chết mặc kệ” vào tình huống cụ thể của câu chuyện, Phạm Duy Tốn đã khái quát nó bằng cách phê phán, tố cáo những người có chức có quyền, mang danh “quan, mẹ”, “cha mẹ” của nhân dân nhưng vô trách nhiệm, vô lương tâm, mất hết tính người, thờ ơ với sự tồn vong của nhân dân. Ông là người cha được triều đình cử đi hộ đê, giúp dân làng X, nhà X chống chọi với mưa lũ, nhưng ông không động lòng, không màng đến nhiệm vụ được giao, xông pha. vào bộ bài đỏ đen, để con người đối mặt với sự tàn phá của thiên nhiên. Cũng qua nhan đề tác phẩm này, Phạm Duy Tốn bày tỏ thái độ phê phán thói vô trách nhiệm, ích kỉ, thói trăng hoa của tầng lớp quan lại phong kiến ​​bấy giờ và bày tỏ niềm xót thương, thương cảm cho cuộc sống đầy cơ cực của nhân dân.

    4.

    Nghệ thuật trình bày: liệt kê, so sánh, bộc lộ cảm xúc

    5.

    Với sự kết hợp tài tình giữa phép tương phản và nhấn mạnh, Phạm Duy Tốn đã thể hiện rõ thái độ vô trách nhiệm, vô cảm của người cha, người mẹ trong tác phẩm “Sống chết mặc bay” – một tên “lòng lang dạ sói”. Hãy tưởng tượng, khi dân tộc của ông đã “chân lấm tay bùn, trăm bề khiếp sợ, dùng thân thể yếu ớt mà đối mặt với mưa to gió lớn, để bảo toàn tính mạng và vận mệnh”, cha quan Mẫu say sưa chơi bài chòi. Với anh, có lẽ những ván bài đỏ đen còn quan trọng gấp vạn lần tính mạng con người. Ôi thôi, trò chơi này có đáng để hy sinh hơn mấy trăm mạng người không! Đúng là một tên vô lại! Nhưng vẫn chưa hết, thậm chí khi “con” của anh ta chạy vào nói: “Bẩm… ông lớn… vỡ đập rồi!”, Anh ta hét vào mặt và đe dọa: “… Đê bị tan vỡ, trong thời đại của bạn. lối cũ họ, khi anh ta ở trong tù …..! Bạn có biết? … “rồi đuổi đi.

    Thật là một kẻ độc ác và nhẫn tâm! Sẽ ra sao nếu xã hội đầy rẫy những người như thế! Thế mới nói cuốn “Sống chết mặc bay” là một cuốn sách tuyệt vời!

  2. Ngocchau

    0

    2022-02-19T06: 59: 53 + 00: 00 Ngày 19 tháng 2 năm 2022 lúc 6:59 sáng
    Để đáp ứng

    1. Truyện ngắn

    2.

    Tác phẩm “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn kể về tình người. Trời đã về khuya, con đê hai ba đoạn yếu, hư hỏng lâu ngày không còn giữ được nhưng nước vẫn dâng cao. Người dân vùng eo biển thảm khốc đã dùng hết sức lực, khẩn trương và làm việc chăm chỉ để cứu làng mạc và nhà cửa. Trong khi đó, các ông bố, bà mẹ người ta vẫn vui vẻ chơi tổ tôm với những món ăn, đồ chơi xa xỉ. Càng có khả năng vỡ đê, lính canh và người dân đến thông báo, van xin thì trò của Quan lớn hơn, bức xúc và thờ ơ. Cho đến khi ván bài vĩ đại được diễn ra, khi con người ta rơi vào nỗi tiếc thương khôn nguôi trước cảnh tượng vỡ đê.

    3.

    – Một phần câu nói dân gian “Sống chết mặc bay, tiền nong túi thầy”

    – Có ý nghĩa phê phán những con người vô trách nhiệm, ích kỉ, chỉ biết lợi mình mà không quan tâm đến tính mạng, thậm chí là tính mạng của người khác.

    4. Phep tương phản và tăng cấp

    5.

    Cha mẹ nhân dân là những người luôn chăm lo cho mọi người và quản lý cuộc sống của mọi người. Nhưng trong việc Phạm Duy Tốn “sống chết mang theo trộm” thì bậc làm cha làm mẹ lại thờ ơ, không quan tâm đến sự sống chết của nhân dân. Trời mưa to, nước dâng ngày càng cao khiến đê phải đóng. Nhưng khác với hoàn cảnh của người dân khi đối mặt với thiên tai, tòa thị chính là một khung cảnh xa hoa. Những tên bố mẹ chơi ở tổ tôm, mặc kệ dòng người chen lấn chống lũ lớn để canh đê. Sự tuyệt vọng của người dân khi chứng kiến ​​cảnh đê vỡ. Cha mẹ thật đáng trách, đáng đánh đòn vì không quan tâm, không đối nhân xử thế lúc khó khăn. Vẻ mặt thờ ơ, vô cảm của người cha, người mẹ của quan như lời cảnh tỉnh của tác giả Phạm Duy Tốn về xã hội phong kiến ​​thối nát cũ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.