Business is booming.

Hạt rang hoặc chín: loại hạt nào tốt cho sức khỏe của bạn?

0
Hạt rang hoặc chín: loại hạt nào tốt cho sức khỏe của bạn?

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó không thực sự phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân nước ta.

Những loại trái cây này được người phương Tây tiêu thụ nhiều hơn. Vì họ biết các loại hạt là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn các loại hạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu. (1, 2, 3, 4)

Vì vậy, tôi sử dụng các loại hạt mỗi ngày. Hạnh nhân là loại yêu thích của tôi.

Bạn có thể sử dụng các loại hạt ở 2 dạng. Sống và rang.

Thông thường trên thị trường thường bán loại thô với mục đích làm sữa hạt. Nó được cho là còn sống, nhưng bạn vẫn có thể ăn trực tiếp. Không có vấn đề gì cả.

Ngoài ra còn có loại quay được các cửa hàng bán để ăn vặt. Loại này được chia thành 2 loại.

Kiểu rang không tẩm gia vị gì cả. Thích hợp cho những người ăn uống lành mạnh.

Nhóm còn lại thường được rang trong dầu, nêm muối và đường các loại. Loại này bạn phải cẩn thận vì rất không tốt cho sức khỏe.

Trong bài viết này, tôi muốn thảo luận chi tiết hơn về sự khác biệt dinh dưỡng giữa quả óc chó chín và sống.

Lưu ý: Hạt tôi sử dụng ở đây đề cập đến từ tiếng Anh nut. Tuy nhiên, nut phải được dịch là đai ốc mới đúng. Hạt là thuốc.

Tuy nhiên, tôi thấy rằng người dân của tôi sử dụng thuật ngữ các loại hạt phổ biến hơn. Vì vậy, tôi sẽ sử dụng cuộc gọi này.


Các loại hạt rang hoặc sống rất tốt cho sức khỏe của bạn

Giá trị dinh dưỡng của các loại hạt thô và rang

Cả hai đều có hàm lượng dinh dưỡng tương đương nhau

Các chất dinh dưỡng đa lượng như chất béo, carbohydrate hoặc protein gần như bằng nhau giữa hai loại hạt này.

Ví dụ, 28g hạnh nhân thô chứa 161 calo, 14 chất béo. Trong khi đó, 28g hạnh nhân nướng chứa 167 calo và 15g chất béo.

Khi rang các loại hạt, độ ẩm bị mất đi. Vì vậy, lượng calo và chất béo sẽ tăng nhẹ ở loại rang.

Rang phá hủy chất béo lành mạnh

Các chuyên gia thường khuyên bạn nên ăn các loại hạt. Vì chúng chứa nhiều chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đơn và đa.

Những chất béo này giúp giảm cholesterol và bảo vệ chống lại bệnh tim.

Tuy nhiên, không bền vững nhất là chất béo không bão hòa đa.

Quá trình rang phá hủy cấu trúc của chất béo không bão hòa đa. Do đó sinh ra nhiều gốc tự do có hại.

Bao nhiêu phụ thuộc vào 3 yếu tố. Nhiệt độ, thời gian và loại hạt.

Nhiệt độ rang càng cao, thời gian càng lâu, tất nhiên lượng mỡ bị phá hủy càng nhiều.

Quả óc chó là loại hạt dễ bị tổn thương nhất. Bởi vì chất béo không bão hòa đa của chúng chiếm 72% tổng lượng chất béo.

Quá trình oxy hóa có thể xảy ra trong quá trình bảo quản

Quá trình rang các loại hạt làm thay đổi cấu trúc của chất béo không bão hòa đa như đã đề cập.

Khi bảo quản các loại hạt rang, chất béo không bão hòa đa dễ bị oxy hóa hơn. Quá trình oxy hóa này tạo ra mùi hôi của dầu.

Do đó, các loại hạt rang thường có thời hạn sử dụng ngắn hơn so với các loại hạt thô. Sau khi rang, bạn nên ăn hết trong vòng vài ngày.

Do đó, tôi khuyên bạn nên mua loại sống và rang chín. Mua giò sống sẵn khi bảo quản lâu cũng không ngon.

Mất chất dinh dưỡng trong quá trình rang

Nhiều người lo lắng khi rang các loại hạt sẽ bị mất chất dinh dưỡng.

Điều này cũng đúng.

Ví dụ, rang làm giảm chất chống oxy hóa trong các loại hạt.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E, thiamin và carotenoid bị mất đi trong quá trình lão hóa.

Mức độ hao hụt phụ thuộc vào nhiệt độ và loại đai ốc.

Ví dụ, rang hạnh nhân và óc chó thường mất nhiều vitamin hơn rang hạt phỉ. Trong khi đó, rang hạt dẻ cười không thấy mất vitamin.

Rang hạt có thể tạo ra các chất độc hại.

Khi rang các loại hạt, phản ứng Maillard xảy ra. Phản ứng này xảy ra khi axit amin asparagin tương tác với đường tự nhiên trong hạt.

Quá trình xảy ra ở nhiệt độ trên 120 độ C, điều này cũng giải thích cho việc vỏ quả óc chó bị ngả vàng khi rang.

Các chủ đề quan tâm tại đây:

Phản ứng Maillard sẽ tạo thành một chất độc hại có tên là Acrylamide.

Ở động vật, chất này có thể gây ung thư khi sử dụng với liều lượng cao. Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng ở người.

Nhiệt độ rang có ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hình thành acrylamide hơn là thời gian rang.

Hạnh nhân chứa axit amin asparagin. Do đó, loại hạt này thường dễ bị hình thành acrylamide.

Acrylamide được tìm thấy bắt đầu xuất hiện trong hạnh nhân khi được làm nóng ở nhiệt độ trên 130 độ C, với nhiệt độ tối đa là trên 146 độ C.

Một nghiên cứu không tìm thấy acrylamide trong hạt macadamia rang, quả óc chó hoặc quả phỉ.

Tuy nhiên, acrylamide trong hạt rang không phải là một vấn đề. Lượng bạn tiếp xúc không đủ để gây hại.

Tuy nhiên, nếu nó quá nóng, hãy nhớ rang hạnh nhân ở nhiệt độ tương đối thấp như 130 độ C.

Hạt thô chứa vi khuẩn và nấm có hại

Các loại hạt thô cũng có những rủi ro của chúng.

Chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn có hại như Salmonella và E. coli. Vi khuẩn này xâm nhập vào đất và nước trong quá trình thu hoạch.

Tại Hoa Kỳ, đã có một trường hợp nhiễm khuẩn Salmonella do ăn hạnh nhân sống. Vì vậy, tất cả hạnh nhân ở Hoa Kỳ phải được thanh trùng trước khi bán trên thị trường.

Trên thực tế, rang các loại hạt chỉ làm giảm số lượng vi khuẩn có hại. Nhưng không nhất thiết phải tiêu diệt.

Vẫn còn một vấn đề:

Hạt thô có thể bị nhiễm nấm. Loại nấm này tạo ra độc tố aflatoxin, có thể gây ung thư.

Aflatoxin rất bền nhiệt, vì vậy các loại hạt sống và chín đều bị nhiễm độc tố này.

Chìa khóa để giảm thiểu ô nhiễm aflatoxin là kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ trong quá trình sấy và bảo quản hơn là rang.

Vậy nên ăn những loại hạt nào?

Lựa chọn loại nào là tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích và gu thẩm mỹ của bạn.

Tôi sử dụng cả hai.

Tôi thường mua các loại hạt thô.

Tôi sẽ dùng một ít để làm sữa hạt. Phần me rang vì rang hạt me sẽ ngon và giòn hơn.

Như tôi đã nói, rang hạt có thể làm mất vitamin và chất chống oxy hóa. Hoặc mỡ cũng bị tiêu hủy. Hình thành acrylamide không tốt.

Tuy nhiên, quá trình này có thể được giảm thiểu bằng cách rang ở nhiệt độ thấp, ví dụ 140 độ C.

Nhiều loại hạt rang trước thường chứa muối, đường và các chất độc hại khác. Vì vậy, tôi không thường mua loại đã rang sẵn.

Rang là tốt cho sức khỏe hơn, phải không?

Nếu bạn chọn để rang các loại hạt, bạn có thể sử dụng dầu để tăng hương vị. Hãy chắc chắn chọn một loại dầu chịu nhiệt chẳng hạn như dầu dừa.

Bạn có thể mua hạt sống về ăn ngay nếu lười rang. Họ cũng không nên sợ vi khuẩn có hại.

Vì xác suất này tương đối thấp hơn khi mua các loại hạt từ các nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra, hạnh nhân từ Hoa Kỳ đều đã qua tiệt trùng.

Và điểm cuối cùng bạn cần nhớ:

Các loại hạt rang thường không để được lâu. Vì vậy, một khi đã rang bạn nên ăn hết trong vài ngày.

Leave A Reply

Your email address will not be published.