Business is booming.

Chiến lược Tiếp thị của DELL – Thành công nhờ Nỗ lực Nhất quán

0
Chiến lược Tiếp thị của DELL – Thành công nhờ Nỗ lực Nhất quán

Ngành công nghệ máy tính đã và đang là một trong những ngành cạnh tranh nhất trên thế giới. Hiện tại, những công ty lớn đang chiếm thị phần lớn có thể kể đến như Apple, HP, Asus, Sony Vaio, DELL. Trong số đó, DELL là công ty CNTT có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, DELL là công ty có doanh thu đứng thứ 28 tại Hoa Kỳ. Với số vốn ban đầu chỉ khoảng 1000 USD, những gì DELL đạt được là điều không tưởng đối với bất kỳ ai. Hãy cùng tìm hiểu Chiến lược tiếp thị của Dell Hãy xem họ đã làm gì để có được vị trí như ngày hôm nay.

Tổng quan về Dell

DELL được thành lập vào ngày 3 tháng 5 năm 1984 bởi nhà sáng lập Michael Dell với số vốn vỏn vẹn 1000 USD. Vào thời điểm đó, Dell đã có một ý tưởng mà chưa ai nghĩ tới: bán hàng trực tiếp không qua trung gian. Sau một thời gian, Dell chuyển hướng kinh doanh từ cung cấp máy tính sang sản xuất máy tính. Ngày nay, sau gần 40 năm tồn tại và phát triển, Dell đã có hơn 40.000 văn phòng chi nhánh lớn nhỏ trên toàn thế giới. Doanh thu của Dell năm 2016 là 38,2 tỷ USD. Hơn nữa, ngày nay Dell còn là một trong những nhà cung cấp dịch vụ và linh kiện CNTT hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ trên thế giới.

Năm 2003, Chiến lược tiếp thị của Dell đã giúp công ty đứng trong danh sách 10 công ty uy tín nhất thế giới. Hiện tại, Dell đang nằm trong top 4 trong ngành công nghệ sản xuất máy tính tại Hoa Kỳ. Bất chấp nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế, Dell vẫn có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao.

Giới thiệu Dell:

– Thành lập: 4 tháng 11 năm 1984

– Trụ sở chính: Round Rock, Texas, Hoa Kỳ

– Người sáng lập: Michael S. Dell (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành)

– Sản phẩm: Máy tính cá nhân, máy chủ, thiết bị ngoại vi, điện thoại thông minh, tivi

– Trang mạng: https://www.dell.com/vi-vn

Tổng quan về Dell

Thuyết trình về Dell, khám phá chiến lược marketing của dòng laptop Dell (Ảnh: Internet)

Chiến lược tiếp thị của Dell – Chiến lược mang lại thành công ngoài mong đợi

Dell là công ty luôn theo đuổi chiến lược tiếp thị toàn cầu 4P. Trong các chiến lược marketing của mình, Dell luôn đánh vào tâm lý khách hàng và nhận ra những lỗ hổng trên thị trường. Dell luôn lập luận rằng có thể không cần đến các sản phẩm mang tính cách mạng hoặc công nghệ mới. Nhưng chúng tôi phải nỗ lực hết mình vì sản phẩm mình có để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường.

Phạm vi tiếp cận chiến lược của Dell

Ngay từ đầu, Dell đã nhận ra rằng việc tiếp cận gần hơn với khách hàng là điều cần thiết cho các chiến lược tiếp thị trong tương lai. Dell đã tạo ra sự khác biệt trong chiến thuật tiếp thị của mình bằng cách triển khai thành công hệ thống bán hàng trực tiếp. Việc mở một số văn phòng kinh doanh và cơ sở sản xuất ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á là minh chứng cho thành công này.

Ngoài ra, không giống như nhiều đối thủ cùng ngành như HP, Compaq,…, Dell không tin rằng loại bỏ đối thủ là cách để đánh bại đối thủ. Họ coi trọng sự hợp tác, đó là lý do tại sao Dell luôn sử dụng quan hệ đối tác và hiệp hội để tiếp thị thương hiệu tích hợp.

Tầm nhìn chiến lược của Dell

Chiến lược tiếp cận khách hàng của Dell là một trong những yếu tố của tầm nhìn chiến lược (Ảnh: Web)

Chiến lược Sản phẩm của Dell – Sản phẩm

Kể từ khi thành lập, Dell đã nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng riêng cho từng khách hàng. Nắm bắt được tâm lý của người dùng là mỗi người sử dụng máy tính sẽ cần những tính năng riêng biệt tùy theo mục tiêu của bản thân. Dell đã có ý tưởng sản xuất các sản phẩm phục vụ mục đích cá nhân với giá thấp hơn nhiều máy tính của các hãng khác. Trong năm đầu tiên, sử dụng chiến lược sản phẩm độc đáo này, Dell đã đạt được doanh thu lên đến 6 triệu USD trong năm đầu tiên và 41 triệu USD vào năm sau.

Với chính sách này, khách hàng của Dell có thể gọi đến hotline của Dell hoặc truy cập trang web chính thức của Dell để đặt mua máy tính với cấu hình mà mình mong muốn. Trong vòng 5 đến 7 ngày làm việc, máy do khách hàng đặt sẽ được chuyển đến tay anh với giá tốt nhất. Chiến lược 4P cung cấp các sản phẩm chủ lực đã được Dell thực hiện trong nhiều năm qua. Đó cũng là yếu tố then chốt giúp Dell kiếm được hàng triệu đô la mỗi ngày.

Chiến lược sản phẩm của Dell

Chiến lược sản phẩm của Dell giải quyết mọi nhu cầu của người tiêu dùng và phân khúc giá cả (Ảnh: Internet)

Với hình ảnh thương hiệu đặc biệt này, Dell nhanh chóng gây được sự chú ý của người tiêu dùng. Thêm vào đó, sự ra đời của các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như dòng máy tính để bàn lai Dell Studio. Là sản phẩm tiết kiệm điện năng 70% so với các sản phẩm văn phòng khác. Hơn nữa, Dell còn là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc sản xuất những chiếc máy tính nhỏ nhất, sản phẩm này có tên là Inspiron Zino HD. Là một sản phẩm nhỏ như một chiếc hộp đựng trang sức nhưng lại có hiệu năng cao, được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Mac Mini của Apple.

Chiến lược định giá của Dell – Giá

Như đã nói ở phần trước, các sản phẩm của Dell có giá cạnh tranh hơn nhiều so với các đối thủ như IBM và Apple. Thật vậy, Dell có hệ thống JIT và tiếp thị trực tiếp, giúp Dell giảm đáng kể chi phí cho người trung gian. Dell rất coi trọng chiến lược định giá sản phẩm của mình và đảm bảo rằng việc định giá của họ chỉ phụ thuộc vào phân khúc sản phẩm. Ngoài ra, giá của các sản phẩm Dell cũng sẽ phụ thuộc vào mức thanh toán của nơi họ phân phối chúng. Ví dụ, sản xuất ở Trung Quốc sẽ giúp Dell đưa ra mức giá tốt hơn cho người dân địa phương.

Bị xúc phạm, Chiến lược tiếp thị của Dell Họ cũng cung cấp các dịch vụ đi kèm với sản phẩm để tăng doanh số bán hàng. Ví dụ, dịch vụ chống vi-rút, bảo hành, lựa chọn màu sắc cao cấp đi kèm với các sản phẩm CNTT.

Chiến lược giá của Dell

Chiến lược định giá là một trong những chiến lược giúp Dell tạo ra doanh thu đáng kể (Ảnh: Internet)

Chiến lược xúc tiến bán hàng của Dell – Khuyến mãi

Đây là một trong những chiến lược đã giúp Dell thành công. Dell đã quảng bá sản phẩm của mình thông qua nhiều nhà bán lẻ khác nhau như Best Buy, Carrefour, Staples, v.v. Khi khách hàng mua các sản phẩm của Dell sẽ được nhận những phần quà miễn phí như chuột, bàn phím, ổ USB flash, … Đây chính là yếu tố then chốt giúp Dell trở thành thương hiệu Top of mine trong lòng người tiêu dùng.

Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng tối đa, Dell còn đưa ra các chương trình hỗ trợ trả góp 0% với lãi suất từ ​​6 đến 12 tháng cho các sản phẩm của mình. Khách hàng của Dell cũng có thể dễ dàng nhận phiếu giảm giá từ trang web chính thức của Dell.

Chiến lược dịch vụ khách hàng của Dell

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Dell đã luôn cam kết cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất và đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ của khách hàng. Dell đã thành lập diễn đàn trực tuyến “Bữa sáng cùng Dell” để các cá nhân và doanh nghiệp có thể thoải mái đăng tải các chủ đề trên diễn đàn. Tại đây, các thành viên có thể cung cấp phản hồi hoặc đặt câu hỏi về các vấn đề cụ thể và Dell sẽ trả lời các vấn đề đó.

Chiến lược dịch vụ khách hàng của Dell

Nhờ đặt khách hàng lên hàng đầu, chiến lược dịch vụ khách hàng của Dell đã có nhiều thành công và nhận được nhiều sự ủng hộ (Ảnh: Internet)

Hơn ai hết, Dell hiểu rằng máy tính không chỉ là công cụ làm việc mà còn là biểu tượng của sự sang trọng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, trong trường hợp máy tính của khách hàng gặp sự cố, Dell sẽ hỗ trợ sửa chữa trong thời gian sớm nhất. Và đó cũng là lý do tại sao Dịch vụ Tư vấn 24h của Dell ra đời, dịch vụ này sẽ giúp Dell giải quyết tạm thời những vấn đề của khách hàng. Các vấn đề lỗi của khách hàng sẽ được Dell ghi lại để phục vụ mục đích theo dõi và hỗ trợ trong suốt Thời gian sử dụng.

Chiến lược tiếp thị của Dell tại Việt Nam cũng đã đưa ra quyết định đúng đắn khi chăm sóc khách hàng. Dell đã đưa ra một trung tâm cuộc gọi bảo hành tại nhà cho những khách hàng có vấn đề. Nếu người dùng muốn bảo hành, chỉ cần gọi ngay đến đường dây nóng miễn phí của Dell, sau đó Dell sẽ cử nhân sự đến tận nơi để hỗ trợ.

Ngoài ra, Dell cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ được gọi là Hỗ trợ Pro và Hỗ trợ tại chỗ cơ bản NBD *. Đây là hai dịch vụ được thiết kế riêng theo nhu cầu thực của khách hàng tại Việt Nam. Dịch vụ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu chi phí hạ tầng, đơn giản hóa việc vận hành và quản lý hệ thống.

Chiến lược Truyền thông của Dell

Như chúng ta đã biết, Dell sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình. Một số kênh phổ biến mà Dell không thể bỏ qua bao gồm Internet, TV, sách, tạp chí, tiếp thị trực tiếp, v.v.

Một chiến dịch trị giá hàng triệu đô la của Dell mang tên “Sẵn sàng cho tương lai” đã giúp Dell quảng bá các giải pháp công nghệ cho không gian doanh nghiệp. Chiến dịch này được hỗ trợ bằng cách tạo ra sự hấp dẫn về mặt cảm xúc với các hình ảnh minh họa cụ thể.

Chiến dịch triệu đô Sẵn Sàng Tương Lai mang lại gì cho Dell? (Hình: Internet)

Bên cạnh chiến dịch triệu đô, “Beginnings” cũng là một chiến dịch truyền thông đáng chú ý của Dell. Chiến dịch này muốn kết hợp xây dựng thương hiệu và tinh thần kinh doanh kể từ khi Dell chuyển sang hoạt động riêng tư vào năm 2013. Các video về chiến dịch đã lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội. Do đó giúp nâng cao nhận thức thương hiệu của khách hàng một cách tối đa.

Chiến lược những ngày đầu – một trong những chiến lược của Dell nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu trong lòng khách hàng (Ảnh: Internet)

Tại Việt Nam, vào mỗi dịp năm học mới, chiến dịch “Back To School” thường được các nhãn hàng triển khai. Dell cũng không ngoại lệ, họ muốn giáo dục học sinh, phụ huynh tại Việt Nam và muốn khách hàng nhận thức được lợi ích của công nghệ trong học tập và làm việc. Chiến dịch Back to School của Dell đã thành công khi đạt hơn 100 triệu lượt hiển thị với 90% đánh giá tích cực. Chiến dịch này đã giúp Dell thu hút hơn 100.000 thanh thiếu niên đến với Tumblr của mình.

>>> Tìm hiểu thêm: Chiến lược marketing của Apple

Chấm dứt

Tôi hy vọng qua bài viết trên bạn đã học được thêm một chút Chiến lược tiếp thị của Dell tại Việt Nam và trên thị trường quốc tế. Có thể thấy đây là một chiến lược thông minh và khôn ngoan khi nó đã giúp Dell đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không tìm hiểu chiến lược kinh doanh của Dell để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

Ashley Nguyễn – duavang.net

Leave A Reply

Your email address will not be published.