Trong các lĩnh vực Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch, người ta thường có câu nói “Khách hàng là Thượng đế” được sử dụng truyền miệng rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và biết cách sử dụng cho đúng trường hợp? Hôm nay, bài viết dưới đây mà Abogo Academy chia sẻ đây sẽ giúp bạn có một nhận định rõ ràng hơn về câu nói này.
Thượng đế là ai?
Thượng đế theo quan niệm của Trung Quốc được định nghĩa là câu nói dùng để chỉ một “vị vua ở trên cao” hay “vị thần linh quyền lực”. Bên cạnh đó, Thượng đế cũng được xem là Đấng tối cao được sùng bái trong các tôn giáo và có quyền lực tối cao trong vũ trụ.
Tuy nhiên, thực tế thì trong mỗi tôn giáo hay Triết học sẽ có một quan niệm riêng. Nhưng nhìn chung, khi nhắc đến Thượng đế, ai cùng sẽ tuyệt đối tôn kính ngài.

Câu nói “Khách hàng là Thượng đế” nguồn gốc từ đâu?

“Khách hàng là Thượng đế” được cho là câu nói xuất phát từ một dịch vụ của khách hàng người Nhật. Câu châm ngôn này trong tiếng Nhật được phát âm là “okyakusama wa kamisama desu” – nghĩa là khách hàng nào cũng là vị khách cần được sự tôn trọng và tôn kính đặc biệt.
Với các thương nhân Nhật Bản, khách hàng luôn được xem là quan trọng hàng đầu. Trong quan hệ các nhà cung cấp Nhật thường rất làm hài lòng khách hàng.
Có một câu chuyện của một hành khách Mỹ có chuyến bay đến Nhật công tác – khi sắp về, cô ấy mới nhớ rằng mình đã để quên tai nghe trong túi ghế trước trên máy bay. Hơn một tuần trôi qua, tưởng rằng chiếc tai nghe đã bị mất nhưng khi làm thủ tục cho chuyến bay trở về Mỹ, cô vô cùng bất ngờ khi được đưa cho một túi giấy nhỏ đựng chiếc tai nghe của mình. Điều này khẳng định nhân viên dọn dẹp máy bay sau khi tìm thấy tai nghe đã ghi lại số ghế của cô và chuyển cho nhân viên hãng kiểm tra hành khách nào ngồi ở ghế sau trên chuyến bay đó, khi nào họ về quay về Mỹ để trả lại tài sản cho khách thất lạc.
Có thể thấy, trong bất kỳ ngành dịch vụ nào, người Nhật cũng xem khách hàng là ưu tiên hàng đầu, quan tâm khách, luôn lắng nghe khách hàng. Vì thế mà các doanh nghiệp, công ty có yêu cầu nhân viên làm thêm giờ hay làm việc vào các kỳ nghỉ để phục vụ nhu cầu khách hàng tốt nhất. Khi sản phẩm, dịch vụ mới trước khi được công bố thị trường đều được kiểm tra kỹ lưỡng theo mục tiêu của khách hàng.
Tìm hiểu thêm: TÌM HIỂU VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA MỘT RESORT
Bí quyết sử dụng đúng câu “ khách hàng là thượng đế”

Trong thời điểm phát triển kinh tế và ảnh hưởng từ văn hóa giữa các quốc gia với nhau, quan niệm “Khách hàng là Thượng đế” của người Nhật được hội nhập và sử dụng ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, câu nói này giống như 1 kim chỉ nam giúp trong việc hoạt động kinh doanh, luôn đề cao vai trò của khách hàng.
Dù mọi người hay nói “Khách hàng là Thượng đế” trong công việc, tuy nhiên thực tế thì không như vậy, các nhân sự trong ngành dịch vụ không thực sự đối xử với khách hàng theo đúng câu nói đó. Lý do là bởi vì phần lớn không cân bằng giữa lời nói và việc làm. Khi thấy có khách đòi hỏi cao hơn một chút, đưa ra một yêu cầu khó về dịch vụ là bỏ qua, không muốn đáp ứng hay phán xét khách. Họ không chịu tìm các cách giải pháp, việc tìm ra cách giải quyết chính là dữ liệu phản hồi quan trọng phục vụ cho việc nghiên cứu thiết kế chiến lược trải nghiệm khách hàng ngày càng tốt hơn.
Một trong những yếu tố trong ngành khách sạn – nhà hàng chính là chất lượng dịch vụ. Cho nên nếu muốn xây dựng thương hiệu, duy trì và phát triển sự nghiệp kinh doanh lâu bền, các nhà doanh nghiệp cần quan tâm mục tiêu mong muốn của khách hàng là gì? làm sao để đáp ứng yêu cầu đó và chú trọng chất lượng dịch vụ càng chi tiết. Không chỉ có bên quản lý, mà từng nhân viên làm việc trong khách sạn, nhà hàng hay các lĩnh vực khác phải hiểu được tầm quan trọng của khách hàng và biết cách vận dụng đúng vào công việc để ghi điểm sáng trong mắt khách hàng. Do đó, quá trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp là vô cùng thiết yếu.
Khi khách hàng có hành vi thô lỗ với nhân viên
Tuy vậy, nếu nói như thế không có nghĩa là những điều “Thượng đế” muốn và làm đều luôn đúng – đặc biệt khi có những khách hàng có những thái độ cư xử thô lỗ với nhân viên. Không phải tôn trọng khách hàng là đồng nghĩa phải im lặng, đồng ý với những hành vi thiếu văn hóa. Khi đó, các nhân viên ngành dịch vụ có quyền được từ chối khách hàng để không dung túng những hành vi xấu trong xã hội, góp phần xây dựng các hành xử chuẩn mực của khách hàng.
Nếu xem “Khách hàng là Thượng đế” thì những đáp ứng của khách hàng chính là “món quà từ Thượng đế”. Nếu đã là món quà – bạn cũng có quyền được nhận hoặc từ chối món quà đó.
Khách hàng có những yêu cầu vô lý

Đôi khi, khách hàng có thể yêu cầu những thứ khác nhưng trong mức độ chấp nhận được, trong trường hợp này nhân viên có thể khéo léo đồng ý nhận nhu cầu thêm của khách hàng. Đối với những trường hợp không thể đáp ứng, ngoài mức chấp nhận đôi khi còn đi kèm với lời nói không hay, còn có bạo lực. Lúc này nên từ chối thẳng và dứt khoát để không làm ảnh hưởng đến những khách khác.
Bạn đã từng suy nghĩ không biết có nên từ chối yêu cầu vô lý của khách hàng hay không? Khách hàng luôn nghĩ họ là “vị vua tối cao” vì vậy yêu cầu của họ là luôn hợp lý, luôn đúng. Chính vì thế không ít lần nhân viên phải hứng chịu những hành xử thô lỗ vì không đáp ứng những yêu cầu phi lý của khách hàng.
Xem thêm: VIP LÀ GÌ? BÍ QUYẾT TIẾP ĐÓN KHÁCH VIP TRONG KHÁCH SẠN
Như vậy bài viết trên đã giúp bạn trả lời nên cách sử dụng đúng câu nói khách hàng là thượng đế như thế nào. Hy vọng bài viết của Abogo Academy cung cấp đã giúp bạn hiểu hơn và áp dụng chính xác của câu nói này. Chúc bạn có thêm những kiến thức hữu ích mỗi ngày!
