217 DE THI VÀO LỚP 6 MÔN TIẾNG VIỆT mới nhất
Tổng hợp top 10 đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt chọn lọc, có đáp án, đề rất sát với đề chính thức, chi tiết cấu trúc đề thi vào lớp 6 của các tỉnh thành Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Năng, …. giúp các bạn ôn luyện tốt và đạt điểm cao môn Tiếng Việt lớp 6.
Bạn đang xem: D Đề thi tuyển sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt
Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt có đáp án (Đề 6)
kỳ thi tuyển sinh lớp sáu
Tiếng Việt
Thời gian làm bài: 45 phút
Câu hỏi 1.(3 điểm)
(…) Trường mẫu giáo vừa nghe tin anh áo xanh đứng trên trời để phá vỏ rơi xuống. (Mầm Non, Wo Quảng)A. Tóm tắt nội dung của đoạn thơ trên trong một câu.
b. Trong khổ thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì và tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
C. Từ “mẫu giáo” được dùng ở dòng đầu bài thơ với nghĩa gốc hay chuyển ngữ? Đặt câu với từ “mẫu giáo” được sử dụng theo nghĩa chuyển tiếp.
Câu 2.(1 điểm) Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu cho dưới đây và cho biết câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép?
Một. Măng mọc dưới ngọn tre.
b. Dọc bờ Vịnh Hạ Long, ở bến Đoan, bến Tàu hay bến Mới, những chiếc thuyền đánh cá rời màn sương bạc nối đuôi nhau cập bến, buồm ướt như chim gặp mưa.
Câu 3.(1 điểm)
Điền vào chỗ trống các cặp từ trái nghĩa để hoàn chỉnh các câu tục ngữ, tục ngữ sau:
Một. Tiếng trống……tiếng kèn vang lên…
b. Lúc vui…..lúc buồn…..
C. Gọt… cắt….
Đ. Tháng năm vẫn chưa kết thúc.
Tháng mười chưa cười…………………….
Câu 4.(5 điểm) Viết bài văn tả cảnh tắm.

Đáp án và Thang điểm
Câu hỏi 1.
Một. Những câu thơ miêu tả sự tung tăng, vươn cao của cô bé mẫu giáo. (1D)
b. Biện pháp nghệ thuật nhân hóa. (0,25đ)
Lễ ăn mừng:
+ Dùng các động từ, cụm động từ như nghe, bật, dậy, mặc quần áo là hành động của con người để kể, giải thích cho trẻ mẫu giáo (0,25đ).
+ Thể hiện sự phát triển chồi mới, sinh trưởng và ra hoa. (0,25đ)
+ Trường mầm non cũng có tâm hồn như con người, tiến về phía trước với niềm hứng khởi, phấn khởi và tự hào đón chào cuộc sống mới. (0,25đ)
C. Trong dòng đầu tiên, từ “mẫu giáo” được sử dụng theo nghĩa gốc của nó. (0,5đ)
Đặt câu với nghĩa đã thay đổi: (0,5đ)
Ví dụ: + Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.
+ Lan đang học trường mầm non.
Xem thêm: 【6/2021】Ốc len sống, bán ốc len tươi ở đâu
Lưu ý: Học sinh đặt câu và dùng đúng nghĩa của từ “nhà trẻ” sẽ được điểm. Hai câu trên chỉ là ví dụ.
Câu 2.
MỘT. Dưới gốc tre (Tn), đọt non (VN) / ngọn măng (Cn). (0,25đ)
Đây là một câu đơn giản (0,25đ)
b.Dọc bên bờ Vịnh Hạ Long, bến Đoan, bến Tàu hay Tân Cảng (TN), đoàn thuyền đánh cá (CN1)/ bến sương bạc (VN1), cánh buồm (CN2)/ mưa ướt chim (VN 2). (0,25đ)
Đây là một câu ghép. (0,25đ)
Câu 3.
Mỗi cặp từ trái nghĩa điền đúng được 0,25 điểm. Điền 1 từ sai và gạch bỏ tất cả các dấu cho câu đó.
Một. Liên quan đến murajbandha.
b. Khóc… Cười.
C. thời gian ngắn.
Đ. chiều sớm.
Câu 4.
Học sinh viết bài văn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
A. Giới thiệu:
– Giới thiệu chung về mưa. (Bạn gặp nhau khi nào? Cảm nhận, nhận xét và đánh giá mưa nói chung.)
B. Thân bài:
Mô tả lượng mưa theo trình tự thời gian và không gian.
• Khi trời sắp mưa. (Mây, Gió, Trời, Chim, Cây, Người, Đường…)
• Khi trời mưa. (Hạt mưa, nước mưa, gió, cây cối, vỉa hè, con đường, âm thanh…)
• Khi cơn mưa sắp tạnh. (Hạt mưa, bầu trời, đám mây, cây cối, âm thanh…)
• Khi khỏi hoàn toàn. (Bầu trời, mây, cây, đường, người…)
C Kết luận:Hãy để lại bình luận hoặc cảm xúc của bạn về Rain.
Lưu ý: Các chi tiết trên chỉ mang tính chất minh họa. Khuyến khích viết sáng tạo với những ý tưởng độc đáo và cá nhân. Không nhất thiết phải là bản gốc hoặc được chuẩn bị với các chi tiết được đề cập ở trên.
bảng điểm
• 5 điểm: đạt các yêu cầu trên, có cá nhân sáng tạo rõ nét. Diễn đạt đẹp, trình bày sạch sẽ. không phạm lỗi. Bài viết nên có ba phần rõ ràng.
• Điểm 3-4: Đáp ứng phần lớn các yêu cầu trên. Mắc một số lỗi diễn đạt hoặc chính tả, trình bày. Bài viết nên có ba phần rõ ràng.
• 2-3 điểm: Đáp ứng khoảng 50% các yêu cầu trên. Mắc lỗi diễn đạt hoặc chính tả, trình bày. Bài viết nên có ba phần rõ ràng.
• 1-2 điểm: Ngắn gọn, chưa sáng tạo. Diễn đạt chưa tốt, ý chưa thống nhất, rõ ràng. Có ba phần cho bài viết.