197 Hoa mạn đà la ở việt nam mới nhất

Mandala là một đại diện phức tạp của vũ trụ, với các thành phần của nó đại diện cho các khía cạnh khác nhau của giáo lý Phật giáo. Có nhiều loại mandala, thường được tái tạo bằng tranh vẽ, mô hình 3D và cát. Bất kể chúng được sử dụng trong thực hành nào, mandala luôn là một công cụ tinh vi để phát triển những phẩm chất tốt đẹp mà chúng ta cần phải có, để mang lại lợi ích cho chúng sinh.

Bạn đang xem: Hoa Mandala ở Việt Nam

Mandala có nguồn gốc từ Ấn Độ hàng ngàn năm trước như một công cụ hỗ trợ cho các cấp độ cao hơn của thiền định Ấn Độ giáo và Phật giáo, và ngày nay, đã đi vào tâm thức của công chúng. Vào đầu thế kỷ 20, nhà phân tâm học người Thụy Sĩ Carl Jung đã giới thiệu mandala vào tư tưởng phương Tây như một công cụ trị liệu để khám phá vô thức. Trong những năm qua, văn hóa đại chúng đã sử dụng thuật ngữ “mandala” không chỉ cho các khái niệm Thời đại Mới mà còn là một thương hiệu cho khách sạn, spa, câu lạc bộ đêm, tạp chí, v.v. Gần đây, các nhà sư Tây Tạng đã xây dựng các mạn đà la bằng cát, có màu sắc rực rỡ trong các bảo tàng trên khắp thế giới để giới thiệu nền văn hóa phức tạp của Tây Tạng. Vậy chính xác thì một mandala là gì? Mandala là một biểu tượng hình tròn của vũ trụ, được sử dụng để thể hiện ý nghĩa sâu sắc hơn

Mandala được sử dụng trong nhiều hình thức thiền định và thực hành Phật giáo. Bài viết này sẽ xem xét các thực hành chính.

Trong thực hành nâng cao được gọi là “Mật tông”, các thiền giả làm tan biến hình ảnh chung của họ về một cái “tôi” vững chắc, trường tồn và hình dung bản thân dưới dạng một bàn tay hoặc một vị thần. Điều này đại diện cho một hoặc nhiều khía cạnh của một vị Phật toàn giác, chẳng hạn như ví dụ tương đối phổ biến về Quán Thế Âm là hiện thân của lòng từ bi. Các hành giả Mật tông sẽ quán tưởng mình trong hình tướng Quán Thế Âm, và cảm thấy như họ là hiện thân của lòng từ bi. Chúng ta cho rằng chúng ta đã có thể giúp đỡ người khác như Thượng đế có thể – khi chúng ta thấy rằng chúng ta chưa đến mức độ đó – chúng ta có thể.

*

Một bức tranh tường về mandala của vũ trụ tại Tu viện Sera, Tây Tạng, 2015.

Các vị thần sống trong những thế giới hoàn toàn thuần khiết, được gọi là mandalas, với thuật ngữ “mandala” không chỉ đề cập đến môi trường của thế giới, mà còn bao gồm cả những người sống trong đó. Các thế giới hơi khác nhau, nhưng nói chung chúng bao gồm một cung điện hình vuông trang trí công phu, ở giữa phong cảnh đẹp đẽ, được bao quanh bởi một hàng rào hình tròn để ngăn chặn các chướng ngại cho thiền định. Vị thần chính có thể là nam hoặc nữ, ở một mình hoặc theo cặp, ngồi hoặc đứng ở trung tâm của cung điện. Người đó thường được bao quanh bởi một loạt các vị thần khác, và đôi khi, các vị thần khác bên ngoài cung điện. Nhiều người trong số này có nhiều khuôn mặt và tay chân, và sở hữu nhiều đồ vật khác nhau, tham gia vào thực hành mật tông cần phải được điểm đạo hoặc nhập môn, một buổi lễ đẹp đẽ và công phu. Trong lễ nhập môn, một bức vẽ hai chiều về mạn đà la của vị thần được sắp xếp gần guru, thường được vẽ trên vải hoặc làm bằng cát, sau đó được đặt trong khung gỗ của một biểu tượng đơn giản về cung điện. Tuy nhiên, nếu chúng ta hình dung mandala, chúng ta luôn thấy chúng ở dạng ba chiều. Trong buổi lễ, Guru sẽ truyền giới cho những người được nhập môn và cho họ vào cung điện, coi như họ coi như mình đang vào cung điện. Thông qua nhiều hình dung khác nhau, cái gọi là tiềm năng “Phật tánh” để đạt được giác ngộ thông qua thực hành này sẽ được kích hoạt. Nếu mạn đà la được xây dựng bằng cát, các hạt cát sẽ được tập hợp lại với nhau trong lễ bế mạc, tượng trưng cho sự vô thường và được cúng dường trong nước.

*

Những người nhận quán đỉnh sau đó sẽ được trao quyền để quán tưởng mình là các vị thần và mạn đà la như một phần trong thực hành hàng ngày của họ. Mỗi vị thần và đồ vật mà anh ta cầm trên tay tượng trưng cho một điều gì đó liên quan đến việc thực hành thiền định. Ví dụ, sáu cánh tay của một vị Bổn tôn có thể tượng trưng cho sáu ba la mật, hay lục độ ba la mật, tượng trưng cho những khía cạnh khác nhau của thiền định. Ở một số mạn đà la, bốn bức tường có thể tượng trưng cho tứ diệu đế, còn cung điện có hình vuông, chiều dài các cạnh bằng nhau, điều này cho thấy về tính không hay tánh không thì chư Phật và chúng sinh không có giác ngộ là như nhau.

*

Mạn đà la Guhyasamaja ba chiều trong một tu viện ở miền trung Tây Tạng, 2011.

Một số thiền định mật tông rất cao cấp, thậm chí quán tưởng các bộ phận cơ thể của họ như các bộ phận của cung điện, hoặc quán tưởng các vị thần cung điện trong cơ thể của họ. Điều này được gọi là “mandala cơ thể”, và nó rất khó, bởi vì nó đòi hỏi sự tập trung cao độ và sự hiểu biết thấu đáo về triết học Phật giáo.

Xem thêm: Game Quản Lý Khách Sạn 2 – Choi Game Quan Ly Khach San 7 Danh Cho Ban Gai

Trước khi nhận bất kỳ giáo lý nào từ một đạo sư, dù là mật tông hay thông thường, các đệ tử sẽ cúng dường một mandala để xin giáo lý, trong khi nhận một mandala biết ơn. Ở đây, mandala đại diện cho một vũ trụ hoàn hảo, đầy những điều quý giá. Vì các đệ tử coi trọng giáo lý hơn bất cứ thứ gì khác trên thế giới, nên việc hiến tế mạn đà la cho thấy rằng họ sẵn sàng cúng dường mọi thứ, cũng như bất cứ thứ gì, để nhận được giáo lý.

*

Một mandala hiến tế, chứa đầy gạo.

Lễ vật mạn đà la có thể được làm dưới dạng một chiếc bát có đáy phẳng, úp xuống, với các uẩn làm bằng hạt thô hoặc đá quý xếp chồng lên nhau, đựng trong các vòng tròn nhỏ. Dần dần lên các tầng trên. Sau đó, đỉnh của mandala được trang trí bằng vương miện. Ngoài ra, mandala cũng có thể được thực hiện với “mudra”, với các ngón tay đan vào nhau theo một kiểu cụ thể. Trong mỗi trường hợp, mandala đại diện cho quan điểm lý tưởng hóa về vũ trụ, được tiết lộ trong văn học Phật giáo truyền thống. Khi mạn đà la được cúng dường, đệ tử sẽ nói những câu kệ, cầu mong mọi điều kiện trên khắp thế giới đều thuận lợi để tiếp nhận giáo pháp, rằng tất cả chúng sinh có thể sống trong một thế giới hoàn hảo và tham gia vào các bài thuyết pháp tuyệt vời.

*

Nhiều Phật tử thực hành “thực hành sơ bộ” (ngondro bằng tiếng Tây Tạng) – thường bao gồm 100.000 lần lặp lại một số thực hành nhất định – như một bước chuẩn bị để bước vào các thực hành thiền định cao cấp hơn. Những thực hành sơ bộ này giúp chúng ta thoát khỏi phiền não và tích tập công đức cần thiết để thành công trong thiền định. Cúng dường mạn đà la 100.000 lần là một trong những pháp tu sơ khởi, giúp hành giả loại bỏ tâm lý ngại dành toàn bộ thời gian và công sức cho việc hành thiền, và sẵn sàng cho đi tất cả. , để thành công trong thực hành.

*

Các nhà sư từ Tu viện Tashi Lhunpo xây dựng Mạn đà la Kim Cương Tát Đỏa ở Nottingham, Vương quốc Anh, 2008.

Xem thêm: uống bột ngũ cốc 5 loại đậu, 5 loại bột ngũ cốc tự làm 100%

Như chúng ta đã thấy, mạn đà la được sử dụng trong nhiều thực hành Phật giáo khác nhau để đại diện không chỉ cho vũ trụ mà còn cho nhiều khía cạnh của con đường Phật giáo. Trong khi các nhà sư Tây Tạng tiếp tục tạo ra những mạn đà la cát tuyệt đẹp trên khắp thế giới, để nâng cao nhận thức về tình hình Tây Tạng, điều quan trọng là không xem chúng chỉ là một loại hình nghệ thuật. Mạn đà la là một công cụ thiền định tinh vi, đóng vai trò then chốt trong cả thực hành tổng quát và thực hành mật tông cao cấp, và sẽ giúp chúng ta tiến xa hơn trên con đường dẫn đến giác ngộ.