195 Giáo án Thể dục Lớp 8 – Chương trình học cả năm – Bản đẹp 3 cột – Năm học 2011-2012 mới nhất
I/ Mục đích:
– Kiến thức: – Học sinh nắm được mục tiêu nội dung chương trình thể dục 8 (tóm tắt), người lao động trong tổ chức tập luyện, cũng như một số nội quy khi học bộ môn.
– Kĩ năng: vận dụng kiến thức đã học vào tự rèn luyện bản thân hàng ngày.
II/ Vị trí – Ý nghĩa:
– Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ. sừng.
III/ Tiến trình dạy – học:


A/ Nội dung. * Kiểm tra: Giao bóng cao bằng chân phải trước, giao bóng thấp bằng chân phải. (Kỹ thuật & Thành tích) b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra. Để kiểm tra riêng thành tích của nam và nữ, giáo viên lần lượt gọi tên từng học sinh để kiểm tra xem mỗi học sinh đã làm được 10 quả bóng bằng hai chất liệu trên chưa. C/Phương pháp chấm điểm: Điểm bài kiểm tra được ấn định tùy theo thành tích kỹ thuật và mức độ thành tích của mỗi học sinh. – Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng 10 quả bóng, bóng rơi vào phần sân quy định. – Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng 8 đường bóng, bóng rơi vào phần sân quy định. – Tỷ số 5 – 6: Thực hiện đúng 6 đường bóng, bóng rơi vào phần sân quy định. – Điểm 3 – 4: Thể hiện chưa đúng kỹ thuật, thực hiện chưa tốt. III/ Phần Kết Thúc: (5 – 7 phút) – Thư giãn, hồi tĩnh. – Nhận xét, đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm – Hướng dẫn HS luyện tập ở nhà và chuẩn bị tiết sau. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 33 – 34 Tiết 66 – 67 Ôn tập tài liệu nhảy xa (chuẩn bị kiểm tra cuối năm) – Nhảy xa: . Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật để nâng cao thành tích nhảy xa (chuẩn bị thi). – Chạy bền: Trò chơi: “Người thứ ba”. I/ Mục tiêu: – Kiến thức: HS biết cách thực hiện kĩ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. Biết cách thực hiện trò chơi: “Người thứ ba” – Kỹ năng: Thực hiện được động tác nhảy xa kiểu “ngồi” cơ bản đúng kỹ thuật (nâng cao thành tích). Thực hiện trò chơi quyền cơ bản: “Third Man Extra”. II/ Địa điểm – Phương tiện: – Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ. Hố cát rời, xẻng, còi, thước dây. III/ Tiến trình dạy – học: Phương pháp – Nội dung – Tổ chức I. Phần mở đầu: A, Nhận lớp: – GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số. – Bài B, rải các vật dụng cần thiết cho phần khởi động: * Khởi động chung. + Thể dục cơ bản 6 động tác. – tay ngực, ngực, gập thân, bụng, chân, toàn thân + xoay các khớp: – cổ tay + cổ chân – khớp vai, khuỷu, hông, gối. – chèn ép dây chằng ngang – dọc, gập sâu * Khởi động chuyên nghiệp. – Đi từng bước nhỏ. – Chạy nâng cao đùi. Xe đạp lùi. 8 – 10 phút xếp hàng 2X8 2x15m. (1) ••••••• ••••••• p – Chấn chỉnh xếp loại lớp trưởng, báo cáo sĩ số. – Giáo viên nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu của tiết học. Bắt đầu đội hình. (2) • • • • • • • • • • • • • • • • • • P – Quản lý lớp khởi động. – Giáo viên nhận xét, sửa lỗi kĩ thuật. II- Cơ bản: 1. Nhảy xa: Bài tập nâng cao kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. 3. Chạy đua sức bền: Trò chơi: “Người thứ ba”. 4. Củng cố: + Kĩ thuật nhảy xa “Kiểu ngồi” 29- 31 phút 2 lần 5 phút Thể dục đồng đội. •••••• P ººººººººº – Giáo viên nhắc lại những điểm chính của kĩ thuật và hướng dẫn học sinh thực hành tạo dòng nước chảy. – GV phổ biến luật chơi, cách chơi, thưởng phạt phù hợp. – Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện. – HS nhận xét, sau đó GV nhận xét chung. III/Phần cuối:- Thư giãn, bình tĩnh. Đánh giá kết quả tiết học. – Hướng dẫn HS luyện tập ở nhà và chuẩn bị bài sau. * Bỏ qua. * Độ nổi cao tại chỗ. Đến lớp 4 phút Đội hình: 1+ 2 – HS hít sâu và làm một số động tác thả lỏng chân, tay, toàn thân. – Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả tiết học, tuyên dương những học sinh thực hiện tốt, nhắc nhở những học sinh chưa tích cực. – Hướng dẫn học sinh làm thêm ở nhà các nội dung đã xác định. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 34 – Tiết 68 Kiểm tra cuối năm (Nội dung nhảy xa) I/ Mục tiêu: – Kiến thức: Học cách thực hiện đúng kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. – Kỹ năng: Thực hiện cơ bản, đúng kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. Đáp ứng tiêu chuẩn RLTT. II/ Địa điểm – Phương tiện: – Đường đua bằng phẳng, hố cát xốp. – Giáo viên chuẩn bị còi, xẻng, thước dây. III/ VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM: I . Phần mở đầu: (5 – 8 phút) A, NHẬN LỚP:- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến tài liệu cần thiết cho tiết kiểm tra. B, Khởi động: – Từ khi xếp hàng vào lớp, học sinh mỗi người đứng cách nhau một tay và thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp. + Xoay các khớp: – cổ tay + cổ chân – vai, khuỷu, hông, gối, ngang – dây chằng dọc chèn ép, gập sâu. Mỗi lần di chuyển là nhịp 2X8. II- Phần cơ bản: (30 – 35 phút) A/ Nội dung. * Kiểm tra kỹ thuật, thành tích nội dung/tổ chức, phương pháp kiểm tra nhảy xa “ngồi”. – Kiểm tra riêng nam và nữ, giáo viên gọi lần lượt tên các học sinh, mỗi học sinh được nhảy 3 lần sao cho đạt thành tích cao nhất trong 3 lần nhảy. C/Phương pháp chấm điểm: Điểm bài kiểm tra được ấn định tùy theo thành tích kỹ thuật và mức độ thành tích của mỗi học sinh. – Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng và đủ 4 bước kỹ thuật, đạt 4,50m (Nam); 3,50m (Nữ). Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng 4 bước kỹ thuật, đạt 4,20m (Nam) và 3,20m (Nữ). – Điểm 5 – 6: Thực hiện đúng kỹ thuật pha trên không, nhưng chưa đạt 3,50m (nam) và 2,80m (nữ) hoặc đạt mức “đạt”, nhưng không thực hiện kỹ thuật pha trên không đúng mức cơ bản. – Điểm 3 – 4: Thể hiện chưa đúng kỹ thuật, thực hiện chưa tốt. III/ Phần Kết Thúc: (5 – 7 phút) – Thư giãn, hồi tĩnh. – Nhận xét, đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm – Hướng dẫn HS luyện tập ở nhà và chuẩn bị tiết sau. Tuần 35 – Tiết 69 – 70 Chạy bền 500m nam, nữ Thời lượng: Ngày dạy: I/ Mục tiêu: – Kiến thức: Biết chạy bền bỉ trên địa hình tự nhiên. – Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng đi bộ trên địa hình tự nhiên. Đáp ứng tiêu chuẩn RLTT. II/ Địa điểm – Phương tiện: – Sân bãi sạch sẽ. Dòng bắt đầu và kết thúc. – Giáo viên chuẩn bị còi, đồng hồ bấm giây, chỉ tiêu giây. III/ VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM: I . Phần mở đầu: (5 – 8 phút) A, NHẬN LỚP:- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến tài liệu cần thiết cho tiết kiểm tra. B, Khởi động: – Từ khi xếp hàng vào lớp, học sinh mỗi người đứng cách nhau một tay và thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp. + Xoay các khớp: – cổ tay + cổ chân – vai, khuỷu, hông, gối, ngang – dây chằng dọc chèn ép, gập sâu. Mỗi lần di chuyển là nhịp 2X8. II- Phần cơ bản: (30 – 35 phút) A/ Nội dung. * Kiểm tra sức bền kỹ thuật bằng chạy 500m trên địa hình tự nhiên. B/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra. – Kiểm tra thành tích riêng cho nam và nữ, giáo viên kiểm tra theo từng nhóm 5-6 học sinh. C/Phương pháp chấm điểm: Điểm bài kiểm tra được ấn định tùy theo thành tích kỹ thuật và mức độ thành tích của mỗi học sinh. – Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng kỹ thuật đạt 1’30” (nam) và 1’40” (nữ). Điểm 7 – 8: Đúng kỹ thuật đạt 1’40” (nam) và 1’50” (nữ). – Điểm 5 – 6: Sử dụng kỹ thuật có lỗi, kết quả 1’50” (nam) và 2’02” (nữ). – Điểm 3 – 4: Thể hiện chưa đúng kỹ thuật, thực hiện chưa tốt. III/ Phần Kết Thúc: (5 – 7 phút) – Thư giãn, hồi tĩnh. – Nhận xét, đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm – Hướng dẫn học sinh ôn luyện trong kỳ nghỉ hè. Nguyên tắc một số động tác luyện sức nhanh I/ Mục tiêu – Yêu cầu: – Kiến thức: – Giúp học sinh có những hiểu biết về tốc độ và các phương pháp luyện tập đơn giản để rèn luyện và phát triển sức nhanh. – Tìm hiểu một số nguyên tắc và phương pháp luyện tập phát triển sức bền đơn giản. – Kĩ năng: vận dụng kiến thức đã học vào tự rèn luyện bản thân hàng ngày. III/ Địa điểm – Phương tiện: – Cả lớp – SS Chuẩn bị giấy bút IV/ Tiến trình dạy – học: 1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: ? Kể tên số bước thực hiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn. Tốc độ, sức mạnh, sức bền, khéo léo, linh hoạt là những phẩm chất vận động. Đức tính vận động rất cần thiết cho mọi người trong cuộc sống nói chung và đặc biệt là trong học tập, lao động và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Vậy muốn nhanh chóng tăng cường sức mạnh thì cần phải tập các bài như thế nào? Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ được tìm thấy trong bài viết ngày hôm nay. 2. Một số hướng dẫn rèn luyện sức nhanh. HOẠT ĐỘNG TRẺ HOẠT ĐỘNG CHỦ 1- KHÁI NIỆM: * Tốc độ: Là khả năng thực hiện các công việc vận động trong thời gian ít nhất. Tốc độ thể hiện ở ba dạng cơ bản: phản ứng nhanh, tần suất chuyển động nhanh và thực hiện động tác đơn lẻ nhanh. Một. Phản ứng tức thời. Ví dụ: Khi nghe thấy tín hiệu dừng phải dừng ngay hoặc chạy theo tín hiệu đó, chạy lùi… b. tần số chuyển động nhanh. Ví dụ: tần suất chạy trong 1s, số bước chạy trong 1 phút, số lần nhảy dây hoặc nhảy dây trong 15s, 20s… c. Hành động đơn lẻ nhanh chóng. Ví dụ: Trong võ thuật, kiếm của người chơi đánh dấu đòn đánh… Ngoài ra, tốc độ chạy ngắn còn liên quan đến: – Sức mạnh tốc độ: Ví dụ khi bắt đầu đạp bàn đạp, chạy sau khi xuất phát .. – Sức bền tốc độ: Ví dụ: Khi cố gắng chạy 10-20 mét cuối cùng trước khi về đích. 2/ Một số phương pháp và hình thức luyện tập phát triển tốc độ. (Tiết 2) Từ đặc điểm trên, ta có thể tập phát triển sức bền theo các nhóm bài sau: a. Nhóm các bài tập rèn luyện phản ứng nhanh: + Các bài tập chạy và theo hiệu lệnh như chạy lùi, đứng lùi, ngồi + Các bài bổ trợ như: đứng mặt, vai, chạy lùi b/ tập tần số động tác Nhóm các bài tập về thực hiện: + bài chạy hoặc di chuyển 5s, 10s, 15s + bài tập nhảy dây 20s, 30s c/nhóm bài tập luyện các động tác nhanh đơn: + bật nhảy nhanh Bài tập nghiêng người ném bóng nhanh, bật người nhanh thanh tạ. + tập các bài chống đẩy, ngồi xổm, d/ bài rèn luyện sức bền tốc độ: + bài khởi động, sau đó chạy nước rút 5m, 10m, 15m, 20m + bài tập sau đạp chân, nhảy cao, bật xa tại chỗ, bật bước 3 – 5. E/tập bài rèn luyện sức bền tốc độ: + Bài tập chạy nhanh 60m, 80m, 100m cự ly 2L/8N, cuối cự ly cố gắng chạy với tốc độ nhanh nhất 10, 20m. , GV: Vận tốc là gì? GV: Chuyển động xuất hiện ở những dạng nào? Ji Vi? Lấy một ví dụ. HS đứng tại chỗ trả lời. Ji Vi? Có bao nhiêu bộ bài tập để phát triển sức mạnh? HS đứng tại chỗ trả lời. Ji Vi? Tập phát triển sức bền theo các bài tập bất kỳ. Lấy một ví dụ. – Đứng tại chỗ trả lời SS. 3/Củng cố văn bản: ? GV :- Chuyển động là gì – Chuyển động xuất hiện dưới những hình thức nào. – Có bao nhiêu hiệp tập phát triển sức mạnh? – Tập các bài theo nhóm bài phát triển sức bền nào. – Đứng tại chỗ trả lời SS.
tập tin đính kèm:
GA 8 mail tuner chon thay skin.doc