183 Chuối xanh có tác dụng gì mới nhất

Chuối là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và ngon miệng. Chuối chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và giảm cân. Ngoài là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chuối còn được coi là một món ăn vặt rất tiện lợi.

Bạn đang xem: Chuối xanh có tác dụng gì?

Dưới đây là 11 lợi ích đã được khoa học chứng minh của chuối:

1. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Chuối là loại trái cây phổ biến nhất, chúng mọc ở những vùng ấm áp trên trái đất.

Có rất nhiều loại chuối với màu sắc, kích cỡ và hình dạng khác nhau. Loại chuối phổ biến có màu vàng, khi chưa chín có màu xanh. Chuối chứa một lượng chất xơ vừa phải, cũng như một số chất chống oxy hóa.

Một quả chuối vừa (khoảng 118 gram) chứa:

kali: 9% lượng khuyến nghị hàng ngàyVitamin B6: chiếm 33% lượng khuyến nghị hàng ngàyvitamin C: chiếm 11% lượng khuyến nghị hàng ngàyMagiê: 8% lượng khuyến nghị hàng ngàyđồng: 10% lượng khuyến nghị hàng ngàymangan: 14% lượng khuyến nghị hàng ngàyCarb ròng: 24 gam.Chất xơ: 3,1 gam.Chất đạm: 1,3 gam.đặc: 0,4 gam.

Mỗi quả chuối chứa khoảng 105 calo, chủ yếu là nước và tinh bột. Chuối chứa rất ít protein và hầu như không có chất béo. Lượng tinh bột trong chuối xanh chủ yếu là tinh bột đơn giản và tinh bột kháng (resistance starch cũng là một loại tinh bột giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao), nhưng khi chuối chín, tinh bột thường được chuyển hóa thành đường (glucozơ, fructozơ và saccarozơ,

kết luận cuối cùng: Chuối rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng. Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 105 calo.

2. Chuối Chứa Nhiều Dưỡng Chất Giúp Cân Bằng Lượng Đường Trong Máu

Chuối rất giàu chất xơ gọi là pectin, chất tạo nên hình dạng cấu trúc của chuối. Chuối xanh chứa tinh bột kháng, là một loại chất xơ hòa tan đi qua đường tiêu hóa.

Pectin và tinh bột kháng có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu sau bữa ăn, giúp giảm cảm giác đói bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày. Ngoài ra, chuối được xếp vào loại có chỉ số đường huyết từ thấp đến trung bình, với giá trị của chỉ số này dao động từ 0-100, giúp chúng ta biết được thực phẩm đó làm tăng đường huyết nhanh như thế nào. Giá trị đường huyết của chuối xanh là khoảng 30, trong khi chuối chín là khoảng 60. Giá trị đường huyết của tất cả chuối là 51.

Do đó, chuối không gây tăng đột biến lượng đường trong máu ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những điều trên không áp dụng cho bệnh nhân tiểu đường, những người này nên tránh ăn chuối chín và kiểm soát cẩn thận lượng đường trong máu.

kết luận cuối cùng: Chuối chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Chuối cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày.

3. Chuối Có Thể Cải Thiện Sức Khỏe Hệ Tiêu Hóa

Một chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến lợi ích sức khỏe, bao gồm: cải thiện hệ tiêu hóa, Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 3 gam chất xơ, khiến chuối trở thành một nguồn chất xơ tốt.

có chuối 2 loại chất xơ chính,

Pectin: Loại chất xơ này bị giảm đi khi chuối chín.Kháng tinh bột: tìm thấy trong chuối xanh

Tinh bột kháng được đi qua đường tiêu hóa, di chuyển vào ruột già và trở thành thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi. đồng thời, Một số nghiên cứu về tế bào cho rằngPectin có thể giúp bảo vệ chống ung thư ruột.

kết luận cuối cùng: Chuối rất giàu chất xơ và tinh bột kháng nên chuối trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp chống lại ung thư ruột kết.

,

4. Chuối giúp giảm cân

Chưa có nghiên cứu trực tiếp về tác dụng của chuối sự kiện ẩm ướt, Tuy nhiên, chuối chứa một số yếu tố khiến chúng trở thành thực phẩm tuyệt vời để giảm cân.

Chuối có tương đối ít năng lượng. Một quả chuối trung bình chỉ có hơn 100 calo. Nhưng nó chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Chuối cũng rất giàu chất xơ. Ăn trái cây và rau quả giàu chất xơ thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân.

Ngoài ra, chuối xanh còn chứa tinh bột kháng, khiến chúng ta có cảm giác no bằng cách giảm cảm giác đói.

kết luận cuối cùng: Chuối giúp giảm cân. Chuối rất ít năng lượng, giàu chất dinh dưỡng, chất xơ và giảm cảm giác thèm ăn.

5. Chuối hỗ trợ sức khỏe tim mạchKali là một khoáng chất thiết yếu trái tim não bộđặc biệt kiểm soát huyết áp, Mặc dù tầm quan trọng này, hầu hết mọi người không nhận đủ kali trong chế độ ăn uống của họ. Chuối là một nguồn giàu kali. Một quả chuối trung bình (khoảng 118 gram) chứa 9% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp, tiêu thụ nhiều kali sẽ làm giảm huyết áp nguy cơ mắc bệnh timlên đến 27%. Hơn nữa, chuối chứa một lượng magie tốt, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

kết luận cuối cùng: Chuối là nguồn cung cấp kali và magie dồi dào, cả hai đều cần thiết cho sức khỏe tim mạch.

,

6. Chuối Chứa Chất Chống Oxy Hóa MạnhTrái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời và chuối cũng không ngoại lệ.

Chuối chứa một số chất chống oxy hóa, bao gồm dopamine và catechin.

Chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa.

Tuy nhiên, một quan niệm sai lầm rất phổ biến là dopamine từ chuối rất tốt cho não.

Trên thực tế, dopamin từ chuối không thể vượt qua hàng rào máu não. Nó chỉ hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ thay vì giúp thay đổi hormone và tâm trạng. (Hoóc-môn dopamin trong não thường tạo ra cảm giác vui vẻ và hạnh phúc.)

kết luận cuối cùng: Chuối chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, làm giảm tác hại do các gốc tự do gây ra và giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

7. Chuối khiến bạn có cảm giác no lâu.

Tinh bột kháng cũng là một loại tinh bột (nhưng không được tiêu hóa ở ruột non nên còn được gọi là “tinh bột kháng”), một chất có trong chuối xanh, đóng vai trò như chất xơ trong cơ thể. Dựa trên kinh nghiệm, chúng ta có thể ước tính rằng chuối càng xanh thì khả năng kháng tinh bột càng cao.

Mặt khác, chuối chín (màu vàng) chứa ít tinh bột kháng và ít chất xơ tổng số hơn (2 loại: hòa tan và không hòa tan), nhưng lại có tỷ lệ chất xơ hòa tan cao hơn.

Cả pectin và tinh bột kháng đều có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no sau bữa ăn.

kết luận cuối cùng: Chuối chứa hàm lượng tinh bột kháng hoặc pectin cao, tùy thuộc vào độ chín của chuối. Cả hai điều này có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no.

8. Chuối xanh có thể làm tăng độ nhạy insulin.

Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ cao đối với hầu hết các bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng: Chỉ cần 15 đến 30 gam tinh bột kháng mỗi ngày có thể làm tăng độ nhạy insulin từ 33% đến 50% chỉ trong 4 tuần. Chuối xanh là một nguồn tinh bột kháng phong phú, vì vậy nó có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin,

Mặc dù những lý do cho hiệu ứng này không được hiểu rõ, nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý với ý kiến ​​​​này.

kết luận cuối cùng: Chuối xanh là một nguồn giàu tinh bột kháng, có thể làm tăng độ nhạy insulin. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này.

,

9. Chuối giúp thận khỏe mạnh.

Kali rất cần thiết để kiểm soát huyết áp và giúp thận hoạt động tốt hơn. Là một nguồn giàu kali, chuối có những lợi ích đặc biệt trong việc duy trì sức khỏe của thận.

Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy: Trong 13 năm qua, những người ăn chuối 2-3 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn 33%.

Theo một số nghiên cứu khác: Những người ăn chuối 4-6 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn 50% so với những người không ăn chuối.

kết luận cuối cùng: Ăn chuối vài lần một tuần có thể giảm tới 50% nguy cơ mắc bệnh thận.

10. Xây dựng trong quá trình luyện tập thể thao mang lại nhiều lợi ích.

Chuối được coi là thực phẩm hoàn hảo cho vận động viên, chủ yếu nhờ hàm lượng khoáng chất và tinh bột dễ tiêu hóa. Ăn chuối có thể giảm chuột rút và đau cơ Thế vận hộiĐây là một vấn đề ảnh hưởng đến 95% dân số nói chung.

Nguyên nhân cơ bản của chuột rút vẫn chưa được biết, nhưng một lời giải thích phổ biến là sự kết hợp của mất nước và mất cân bằng điện giải.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy những phát hiện liên quan đến chuối và chứng chuột rút. Một số nghiên cứu cho thấy lợi ích này nhưng những nghiên cứu khác thì không. Chuối được biết đến là loại thực phẩm cung cấp dưỡng chất tuyệt vời trước, trong và sau khi tập luyện.

kết luận cuối cùng: Chuối giúp giảm chuột rút cơ bắp do tập thể dục. Chuối cũng là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời trong quá trình tập luyện.

,

11. Chuối dễ đưa vào thực đơn

Chuối không chỉ đặc biệt tốt cho sức khỏe mà còn là một trong những món ăn vặt tiện lợi nhất. có thể thêm chuối Bữa ăn sángSữa chua, yến mạch hoặc sinh tố của riêng bạn. Bạn cũng có thể dùng chúng thay đường khi nướng hoặc nấu ăn.

Hơn nữa, chuối hiếm khi bị nhiễm thuốc trừ sâu hoặc chất độc vì chuối có lớp vỏ bảo vệ rất dày.

Xem thêm: Chẳng may bị hóc xương, áp dụng ngay những cách này, 6 cách chữa hóc xương cá trong họng cực dễ

Chuối rất dễ ăn và vận chuyển. Chuối rất dễ chịu và dễ tiêu hóa, bạn chỉ cần bóc vỏ và ăn. Không có gì dễ dàng hơn thế này.