179 5 lý do khiến thức ăn nhanh không trở nên thịnh hành tại Việt Nam mới nhất

Cùng với các nước phương Tây và một số nước phương Đông, nhiều người đã bị “sét đánh” bởi thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, pizza… đã trở thành thị hiếu tiêu dùng trong văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia. Việt Nam Chúng tôi không phải là một trong số họ. Một lập luận đã được đưa ra rằng “các nhà hàng thức ăn nhanh không phổ biến ở Việt Nam vì người Việt nghèo”. Quan điểm như vậy là hẹp hòi, bởi thực phẩm nước ta rất “phong phú”. Bạn đọc hãy cùng BlogAnChoi đi sâu vào bài viết dưới đây để làm rõ nhé.

1. Món ăn Việt Nam đa dạng và phong phú

Khi đến Việt Nam, Gordon Ramsay – đầu bếp nổi tiếng thế giới – ca ngợi Việt Nam có hệ thống “ma trận ẩm thực” hay James Won – đầu bếp nổi tiếng người Malaysia – tự tin: “Việt Nam nên tự hào vì các bạn có nguồn thành phần ẩm thực không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác”.

Việt Nam là một quốc gia có cấu trúc địa lý rất đa dạng. Đồi núi, đồng bằng, sông, biển được phân loại rõ ràng, đa dạng đã là “chiếc chìa khóa vàng” mở ra sự phong phú vô tận trong ẩm thực nước ta. Không chỉ giới hạn trong đất liền, nguyên liệu trong ẩm thực Việt Nam còn bao gồm “tôm tươi, cá sống” từ hệ thống sông ngòi dày đặc và vùng biển phía Đông trù phú. Sự phong phú, đa dạng đó đã khơi nguồn cho sự sáng tạo trong ẩm thực Việt Nam, mang đến cho du khách một thực đơn phong phú các món ăn Việt Nam.

Không chỉ vậy, bản sắc ẩm thực vùng miền còn tạo nên sự đa dạng và thịnh vượng ở nước ta. Với 54 dân tộc anh em sinh sống, bản sắc dân tộc của Việt Nam không chỉ được thể hiện trong văn hóa mà còn thể hiện trong lĩnh vực ẩm thực. Hương vị cân đối của miền Bắc, mặn của miền Trung, ngọt ngào của miền Nam và đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, Tây Nguyên,… đã cho chúng ta những đặc sản của từng địa phương, từng vùng miền và từng quốc gia. Hàng vạn món ăn này không cố định dưới một hình thức nào mà cứ thế sáng tạo ra những món mới không chỉ ngon mà còn độc, lạ.

Bánh mì Việt Nam là món ăn đường phố rất nổi tiếng trên thế giới (Nguồn: Internet)
Bánh mì Việt Nam là món ăn đường phố rất nổi tiếng trên thế giới (Nguồn: Internet)

Trước sự bủa vây của ẩm thực nước ta, nhiều hãng thức ăn nhanh đã “lạc lối” tại thị trường Việt Nam. Vì quân ta không chỉ đông mà còn rất an toàn về “chất lượng”.

2. Thức ăn nhanh chậm phát triển ở Việt Nam

Các thương hiệu nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới như McDonald’s với giá trị lên đến 126 tỷ USD, hay các thương hiệu gà rán, pizza, hamburger nổi tiếng như KFC, Pizza Hut, Burger King,… tại thị trường Việt Nam với thương hiệu trị giá hàng tỷ USD tăng trưởng chậm. KFC tuy đã thâm nhập thị trường nước ta nhưng phải mất 7 năm chật vật và chịu nhiều thua lỗ.

Thuật ngữ “fast food” gần như làm lu mờ sự du nhập của từ “fast” vào ẩm thực nước ta. Tốc độ phục vụ ở hầu hết các nhà hàng thức ăn nhanh đều giảm xuống mức bình thường, thậm chí chậm… Nguyên nhân của hiện tượng này có lẽ là do “phong cách” phục vụ và hiệu quả trong bán hàng. quán ăn Đường giao thông ở nước ta.

Từ lâu, quán ăn đường phố ở nước ta đã “hoàn thiện” mọi mặt về ẩm thực, không chỉ ngon, bổ, rẻ mà còn phục vụ rất nhanh. Nếu so sánh về tốc độ phục vụ thì các quán ăn đường phố ở nước ta có thể nhanh gấp 1,5 đến 2 lần cửa hàng thức ăn nhanh.

Mặc dù McDonald’s có công nghệ có thể tăng tốc độ phục vụ, nhưng nhìn lại chúng tôi, đôi bàn tay nhanh nhẹn, khéo léo kết hợp với sự đơn giản trong cách phục vụ đặc trưng của các quán mì, quán phở và quán ăn. … “không thua gì đống máy móc” đó. Tốc độ phục vụ của các nhà hàng thức ăn nhanh được tính bằng phút, trong khi tốc độ phục vụ của các quán ăn đường phố ở nước ta được tính bằng giây.

Hơn nữa, theo khảo sát thực tế, chúng ta có thể thấy rằng phần lớn khách hàng của các nhà hàng thức ăn nhanh là những người trẻ tuổi và thường đến để tổ chức sinh nhật, ngày lễ, ngày kỷ niệm, v.v. Đây là tâm lý đám đông. Đám đông giới trẻ có ảnh hưởng sâu sắc đến các nhà hàng thức ăn nhanh ở Việt Nam và đã ảnh hưởng và thay đổi khái niệm về thức ăn nhanh.

Khách hàng của các nhà hàng thức ăn nhanh ở Việt Nam chủ yếu là thanh thiếu niên (Nguồn: Internet).
Khách hàng của các nhà hàng thức ăn nhanh ở Việt Nam chủ yếu là thanh thiếu niên (Nguồn: Internet).

3. Thói quen của người Việt Nam

Sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực không chỉ đến từ số lượng món ăn, mà còn từ nét đặc trưng trong cách ăn, lối sống của từng vùng miền trên đất nước ta. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng bắt gặp những câu ca dao, tục ngữ như: Miếng trầu là đầu têu, có trời mới giải được đạo, trời có thể phân thắng bại, v.v. Ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các nhà hàng thức ăn nhanh tại Việt Nam.

Trước hết, hãy nói về công dụng của đũa trong ăn uống. Dùng đũa là cách ăn phổ biến và đặc trưng nhất của người Việt Nam. Không phân biệt tuổi tác, địa vị hay thời đại, đôi đũa luôn gắn liền với mỗi bữa cơm gia đình. Dù sử dụng bộ đồ ăn bao gồm: dao, thìa, nĩa của các nước phương Tây có thể khiến cách ăn uống của chúng ta hấp dẫn và phong cách hơn, làm sao chúng ta có thể từ bỏ thói quen ăn đậm? Dân tộc của nó.

Tiếp theo, chúng ta nên thảo luận về thói quen trò chuyện của người Việt Nam. Hầu hết người phương Tây tránh nói chuyện trong khi ăn, vì vậy các nhà hàng thức ăn nhanh của họ cũng phục vụ các bữa ăn khác nhau, hoàn toàn độc lập với nhau. Khác với những nhà hàng trên, các nhà hàng ở nước ta cố tình tạo cảm giác thân mật hơn, tạo không gian gần gũi, thân mật để mọi người trò chuyện thoải mái trong khi dùng bữa.

Cựu Tổng thống Obama vừa ăn bún chả vừa nói chuyện trong chuyến công tác tại Việt Nam năm 2016 (Nguồn: Internet)
Cựu Tổng thống Obama vừa ăn bún chả vừa nói chuyện trong chuyến công tác tại Việt Nam năm 2016 (Nguồn: Internet)

Người Việt Nam cũng có thể vừa ăn vừa trò chuyện trong các quán ăn nhanh. Nhưng cũng vì lý do đó mà có hiện tượng “nhanh” thành “chậm” như trên. Đồng thời, những loại gia vị quen thuộc như nước mắm, ớt hiểm… cũng là yếu tố tác động không nhỏ đến quá trình hình thành thói quen ăn uống của người Việt.

4. Giá thức ăn nhanh không hợp lý

Tính đến năm 2019, ngành dịch vụ ăn uống ở nước ta có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống trên cả nước. Trái với kỳ vọng và dự đoán của nhiều nhà đầu tư, trong số 1 triệu đó chỉ có khoảng 7.000 là nhà hàng thức ăn nhanh. Vì người Việt chi khoảng 78% thu nhập cho các cửa hàng ăn uống, nhà hàng và quán ăn đường phố.

Sự bất cập về giá cả cũng là một lý do chính đáng khiến người Việt không thích các nhà hàng thức ăn nhanh. Khảo sát nhanh trên Now (ứng dụng đặt đồ ăn trên di động) hay Thật vậy, có thể thấy một phần gà rán, hamburger,… tại KFC hay McDonald’s có giá khoảng 40.000 đồng trở lên, so với McDonald’s là quá nhiều. Những món ăn đường phố chất lượng của nước ta như bún, phở, bánh mì,…

Nếu các thương hiệu thức ăn nhanh thất bại ở Việt Nam do người Việt nghèo, quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt khoảng 343 tỷ USD vào năm 2020, nằm trong top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về đầu tư ASEAN, còn GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD vào năm 2020 , đứng thứ 6 ASEAN, người Việt chỉ thích ăn đồ Tây ở nhà hàng hơn là các cửa hàng thức ăn nhanh như Jollibee…

5. Đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe

Trong chúng ta, hẳn sẽ có nhiều người đánh giá và dựa vào sự kiểm duyệt vệ sinh an toàn thực phẩm của các hãng thức ăn nhanh, cùng với vẻ ngoài bắt mắt và sang trọng. Tuy nhiên, đã có thời điểm các hãng thức ăn nhanh tại Việt Nam dính phải những bê bối, gian lận trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do dự chi hàng chục hoặc hàng trăm ngàn đô la cho thực phẩm ở đây.

Các quán ăn đường phố ở nước ta cũng mất vệ sinh và khó tránh khỏi những tai tiếng do không đảm bảo vệ sinh cho sức khỏe. Nhưng nếu so sánh món ăn làm từ nguyên liệu tươi ngon, rõ nguồn gốc với món chiên rán, sử dụng nguyên liệu rẻ tiền như gà công nghiệp, thì người Việt chúng ta chuộng những món ăn “bền vững” hơn. Lạ lùng so với món ăn nhìn “hấp dẫn” ấy.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Columbia và Đại học California, Berkeley (Mỹ), thường xuyên ăn đồ ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ lên tới 86% và sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân. Thiếu vitamin và chất xơ, dinh dưỡng không cân đối. Chính vì điều này mà nhiều người không thích ăn đồ ăn nhanh, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ.

Đồ ăn nhanh đa số là đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet).
Đồ ăn nhanh đa số là đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet).

Một số bài viết liên quan hữu ích bạn có thể tham khảo:

  • Wagashi – món bánh ngọt tinh tế truyền thống của Nhật Bản có thể bạn chưa biết.
  • All About “Mắm Cái”, Quang’s Cooking.
  • 10 món ăn đường phố Hà Nội ngày lạnh

Hy vọng với bài viết này, BlogAnChoi sẽ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao các thương hiệu thức ăn nhanh chưa phổ biến tại Việt Nam, cũng như đời sống ẩm thực của người Việt.

Xem thêm
dam my tu chan 1

15 câu chuyện giả tưởng tuyệt đẹp dành cho người hâm mộ cổ tích

Truyện ngôn tình Tu Mệnh là thể loại lấy bối cảnh Tu Mệnh là chính. Bên cạnh những tác phẩm đam mỹ cổ trang quen thuộc như The Husky and the White Cat, Ma Đạo Tổ Sư,… lừa phong thì vẫn còn rất nhiều truyện khác cũng hay và đặc sắc không kém. Cùng với nhau …