177 8 thói quen ăn uống lành mạnh của các quốc gia vòng quanh thế giới – Bạn cũng có thể làm theo mới nhất

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự sống của bạn. Nó cũng hoạt động trực tiếp Sức khỏe của bạn Một chế độ ăn uống lành mạnh được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm những gì bạn ăn, lượng thức ăn bạn ăn, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong thức ăn, thời điểm bạn ăn, tốc độ ăn của bạn, v.v. Hệ tiêu hóa nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sinh lý ở tất cả các cơ quan trong cơ thể. Dưới đây là 8 thói quen ăn uống lành mạnh được mọi người trên thế giới áp dụng.

1. Đồ ăn chậm ở Pháp

Khi ăn chậm, bạn thường chỉ nghĩ đến mục tiêu thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn. Tuy nhiên, ăn chậm cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn có thể không ngờ tới.

Người Pháp có thói quen ăn chậm (Ảnh: Internet)
Người Pháp có thói quen ăn chậm (Ảnh: Internet)

Giống như nhiều người Pháp, ăn chậm để cảm thấy no nhanh hơn giúp bạn ăn ít hơn, đồng nghĩa với việc cơ thể hấp thụ ít calo hơn, đặc biệt là đối với nam giới.

Vì vậy, nếu có thể, thay vì ăn vội và kết thúc bữa ăn sớm, hãy dành thời gian và thưởng thức từ từ để vừa cảm nhận được hương vị món ăn vừa đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với gia đình và bạn bè.

2. Chia nhỏ khẩu phần ăn ở Nhật Bản

Ít thức ăn hơn có nghĩa là ít calo hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen ăn hết một bát lớn khiến chúng ta vô tình ăn nhiều thức ăn hơn, làm gia tăng mức độ thừa cân, béo phì.

Chia nhỏ bữa ăn ở Nhật Bản (Ảnh: Internet)
Chia nhỏ bữa ăn ở Nhật Bản (Ảnh: Internet)

Do đó, sử dụng công thức món ăn Nhật Bản bằng cách chia nhỏ các bữa ăn (chẳng hạn như món khai vị, món chính, món tráng miệng) hoặc các đĩa thức ăn trên đĩa có thể tạo cảm giác cấp bách. Bạn có thể cảm thấy như mình đã ăn rất nhiều thức ăn và nó có thể giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn dễ dàng hơn.

Món khai vị nhiều nước cũng có thể giúp bạn ăn ít hơn bữa chính mà vẫn cảm thấy no.

Ngoài ra, chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật hạn chế thịt đỏ cũng được cho là có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

3. Sử dụng nhiều gia vị như ở Ấn Độ

Nhắc đến ẩm thực Ấn Độ, hẳn ai cũng nghĩ ngay đến những món ăn sử dụng nhiều thảo quả và gia vị như nghệ, cà ri, gừng hay bạch đậu khấu.

Ấn Độ thường sử dụng các loại gia vị mạnh trong món ăn (Ảnh: Internet)
Ấn Độ thường sử dụng các loại gia vị mạnh trong món ăn (Ảnh: Internet)

Đây đều là những loại gia vị chứa nhiều chất chống oxy hóa và mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Chẳng hạn như nghệ giúp kháng viêm, phòng và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, bổ máu. Gừng chữa cảm lạnh, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cholesterol… Ngoài ra, gừng còn làm vị cay, nóng giúp bạn ăn ít hơn.

4. Chế độ ăn Địa Trung Hải nguyên thủy ở Hy Lạp

Có nhiều nền văn hóa và tập quán quán ăn Đồ uống rất khác nhau giữa các nước Địa Trung Hải, nhưng chế độ ăn uống truyền thống của người Hy Lạp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Bữa ăn nhiều rau và phô mai kiểu Địa Trung Hải (Ảnh: Internet)
Bữa ăn nhiều rau và phô mai kiểu Địa Trung Hải (Ảnh: Internet)

Điều này là do chế độ ăn kiêng này thường ưu tiên nhiều trái cây và rau quả, nhiều phô mai thay vì sữa, nhiều cá thay vì thịt. Và tất nhiên, tiêu thụ dầu ô liu cũng tốt hơn so với các loại dầu mỡ động vật và thực vật khác.

5. Uống rượu vang đỏ ở Ý

Như bạn có thể đã biết, uống một lượng rượu vang đỏ vừa phải mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)
Uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng lượng chính xác mỗi ngày là một ly đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. Uống nhiều hơn mức này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe hơn.

6. Ăn thực phẩm lên men ở Na Uy

Bảo quản một số loại thực phẩm bằng nước, muối hoặc các loại gia vị khác có thể làm thay đổi tính chất và mùi vị của thực phẩm. Quá trình này được gọi là quá trình lên men và thực phẩm lên men là nguồn cung cấp men vi sinh tự nhiên – vi khuẩn có lợi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ hỗ trợ tiêu hóa đến cải thiện tâm trạng.

Món cá hồi muối phổ biến ở Na Uy (Ảnh: Internet)
Món cá hồi muối phổ biến ở Na Uy (Ảnh: Internet)

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có các món ăn có thành phần lên men, bao gồm trái cây, rau, cá, sữa và thịt. Ở Na Uy, họ có thể lên men cá hồi trong vòng một năm và ăn sống.

7. Món ăn phong phú ở Hàn Quốc

Trong bữa ăn kiểu Hàn Quốc, bạn sẽ thấy nhiều món phụ được phục vụ cùng lúc như rau củ muối chua, canh, bánh bao, kim chi, thịt, trứng, cá.

Một bữa ăn với nhiều món ăn kèm của người Hàn Quốc (Ảnh: Internet)
Một bữa ăn với nhiều món ăn kèm của người Hàn Quốc (Ảnh: Internet)

Món ăn đa dạng không chỉ tăng thêm hương vị, giúp kích thích các giác quan khi ăn mà còn giúp bổ sung nhiều loại dưỡng chất.

Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến việc vô tình ăn quá nhiều. Vì vậy, họ chỉ phục vụ một lượng rất nhỏ trong mỗi món ăn để giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn.

8. Bánh mì nguyên cám ở Thụy Điển

Theo nguyên tắc chung, nên kiểm soát lượng carbohydrate trong mỗi khẩu phần. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những khu vực có hàm lượng carbohydrate cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại carbohydrate đều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo cùng một cách.

Bánh mì nguyên cám phổ biến ở Thụy Điển (Ảnh: Internet)
Bánh mì nguyên cám phổ biến ở Thụy Điển (Ảnh: Internet)

Mặc dù bánh mì thường được lựa chọn bởi những người theo chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng bánh mì lúa mạch đen nguyên hạt, phổ biến ở Thụy Điển, tốt hơn nhiều.

Nói chung, bánh mì nguyên cám chứa nhiều chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nó cũng không làm tăng lượng đường trong máu nhiều như khi ăn bánh mì trắng.

Trên đây là những thói quen ăn uống lành mạnh trên khắp thế giới. Bạn có sử dụng chúng cho mình không? Để lại một bình luận dưới đây trong phần ý kiến!

Mời xem thêm các bài viết liên quan khác:

  • 6 thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn khỏe mạnh khi có tuổi
  • Học thói quen ăn uống của người Nhật để sống lâu và khỏe hơn

Theo dõi BlogAnChoi để được cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

xem thêm
phan hoa ong 2

Phấn ong: Món ăn bổ dưỡng từ thiên nhiên, công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Phấn hoa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho ong, khi kết hợp với một số chất sẽ tạo thành phấn ong, trở thành thức ăn bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Hãy cùng BlogAnChoi khám phá công dụng của phấn hoa ong nhé!