145 Top 16 chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non mới nhất năm 2022 mới nhất

Dưới đây là các thông tin và kiến thức về chủ đề chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non hay nhất do chính tay đội ngũ leading10 chúng tôi biên soạn và tổng hợp:

Mục lục

1. CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG – Website Trường Mầm Non Đại Phong – Đại Lộc – Quảng Nam

Tác giả: mndaiphong.pgddailoc.edu.vn

Ngày đăng: 12/30/2021 08:20 AM

Đánh giá: 4 ⭐ ( 36241 đánh giá)

Tóm tắt: Website Trường Mầm Non Đại Phong – Đại Lộc – Quảng Nam

Khớp với kết quả tìm kiếm: Có thể nói, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một hoạt động không thể thiếu trong trường mầm non, nhất là trong xã hội hiện nay, khi trẻ em phải đối mặt với ……. read more

2. CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ

Tác giả: mn19thang5q7.hcm.edu.vn

Ngày đăng: 02/02/2021 06:44 PM

Đánh giá: 3 ⭐ ( 55917 đánh giá)

Tóm tắt: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là giúp trẻ làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội, thích nghi, học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng phó tích cực trong các tình huống của cuộc sống giúp trẻ sống trách nhiệm, yêu thương, sự tự tin, sự sáng tạo, lòng ham hiểu biết… Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ nhanh chóng hoà nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, mà xa hơn là một cộng đồng, xã hội. Nhận thức rõ về vấn đề trên, Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo Thái Thụy về việc chỉ đạo thực hiện chuyên đề; thực hiện kế hoạch chỉ đạo tổ chức chuyên đề số 50/KH- CMTT ngày 03/12/2019 của bộ phận chuyên môn . Sáng ngày 11/12/2019  tổ mẫu giáo tổ chức chuyên đề Giáo dục Kỹ năng sống với Đề tài: Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng bảo vệ môi trường .Dự và chỉ đạo chuyên đề có các đồng chí trong BGH, các đồng chí TTCM- KT và giáo viên chủ nhiệm các lớpThể hiện giờ dạy Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là cô giáo Lê Thị Thu Hà và các bé lớp mẫu giáo 4 tuổi B; cô giáo Đỗ Thị Huyến và các bé lớp 5TC thực hiện.Thông qua các hoạt động trẻ nhận thức được khi sử dụng đồ dùng sắc nhọn , chơi với đồ chơi phải như thế nào để đảm bảo an toàn cho bản thân. Hay trẻ được trang bị các kỹ năng và hành vi bảo vệ môi trường…..Các hoạt động của cô Lê Thị Thu Hà và các bé lớp 4 tuổi  B                                           Cô giáo Đỗ Thị Huyến đang cùng các con lớp 5 tuổi C khám phá vườn rau

Khớp với kết quả tìm kiếm: Chuyên đề cụm: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Hoạt động chuyên đề Cụm. Tin cùng chuyên mục. Hoạt động tạo hình Trò chơi điều bất ngờ từ giấy ……. read more

CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ

3. Báo cáo chuyên đề Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ (Trường MN Phú Quang) – Tài liệu text

Tác giả: mnhoasuphunhuan.hcm.edu.vn

Ngày đăng: 09/23/2019 09:24 AM

Đánh giá: 3 ⭐ ( 54864 đánh giá)

Tóm tắt: – 100% giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề có lồng ghép giáo dục giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ 5 tuổi vào các hoạt động cho trẻ tại nhóm lớp sao [r] – Tại 123doc thư viện tài liệu trực tuyến Việt Nam

Khớp với kết quả tìm kiếm: CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON. GIỚI THIỆU. Theo Kế hoạch chuyên môn năm học 2020-2021, tháng 3/2021 trường MN Hoa Sứ đã ……. read more

Báo cáo chuyên đề Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ (Trường MN Phú Quang) - Tài liệu text

4. CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

Tác giả: mnthaithuong.thaithuy.edu.vn

Ngày đăng: 12/12/2020 02:34 AM

Đánh giá: 5 ⭐ ( 38387 đánh giá)

Tóm tắt: Hôm nay, ngày 31 tháng 12 năm 2021 Trường Mầm Non Cẩm Hưng tổ chức chuyên đề “GIÁO DỤC  KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ” nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm cho giáo viên, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, sự tham gia của cộng đồng và cha mẹ trẻ, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chăm lo giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Khớp với kết quả tìm kiếm: Sáng ngày 11/12/2019 tổ mẫu giáo tổ chức chuyên đề Giáo dục Kỹ năng sống với Đề tài: Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng bảo vệ ……. read more

CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

5. BAI GIANG B2 BOI DUONG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRE MN – Tải xuống sách | 1-50 Các trang | PubHTML5

Tác giả: text.123docz.net

Ngày đăng: 02/12/2019 05:40 AM

Đánh giá: 4 ⭐ ( 18341 đánh giá)

Tóm tắt: Hằng Nguyễn đã xuất bản BAI GIANG B2 BOI DUONG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRE MN vào 2021-07-14. Đọc phiên bản sách lật của BAI GIANG B2 BOI DUONG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRE MN. Tải xuống tất cả các trang 1-50.

Khớp với kết quả tìm kiếm: trường mầm non năm học 2018-2019. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường; Trường MN Phú Quang trân trọng báo cáo chuyên đề phát triển tình cảm ……. read more

BAI GIANG B2 BOI DUONG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRE MN - Tải xuống sách | 1-50 Các trang | PubHTML5

6. CHUYÊN ĐỀ”TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ” TẠI TRƯỜNG MN ĐÔNG YÊN A NĂM HỌC 2020 – …

Tác giả: mncamhung.camxuyen.edu.vn

Ngày đăng: 01/07/2019 05:05 AM

Đánh giá: 5 ⭐ ( 39348 đánh giá)

Tóm tắt: CHUYÊN ĐỀ”TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ” TẠI TRƯỜNG MN ĐÔNG YÊN ANĂM HỌC 2020 – 2021Các bậc phụ huynh thường đánh giá sự thông minh ở trẻ thông qua khả năng ghi nhớ, logic, toán học, tính toán. Điều này không sai nhưng chưa đủ. Bởi, nếu chỉ tập trung vào toán học, thì các bậc cha mẹ vô tình không nhận thấy các loại tố chất, năng khiếu khác của trẻ. Việc đánh giá một đứa trẻ không thông minh khi bé không làm tốt các phép tính hay “đầu hàng” trước các trò chơi logic là quan niệm sai lầm. Các bậc phụ huynh mong muốn con em mình vượt trội và trở thành như là “thiên tài” đã vô tình đưa trẻ vào khuôn khổ của sự gò ép nặng nề. Chúng ta hình dung con chúng ta sẽ trở thành một người hạnh phúc với các kỹ năng sống đầy đủ kèm với những đặc tính thông minh nổi trội của trẻ, hay là một người thành công chuyên biệt nhưng lại khó hòa nhập, thiếu các kỹ năng sống dẫn đến trở thành một người dị biệt được dựng lên bằng hình mẫu bị áp đặt. – Thực hiện kế hoạch số 15/KH-MNĐYA ngày 22 tháng 9 năm 2020, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của trường mầm non Đông Yên A;        – Thực hiện kế hoạch số 17a/KH-MNĐYA ngày 25 tháng 09 năm 2020, kế hoạch tổ chức chuyên đề năm học 2020-2021 của trường Mầm Non Đông Yên A.Vào lúc 8g 30, ngày 19/3/2021, Trường Mầm Non Đông Yên A tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, với sự tham dự:+ Đ/C Nguyễn Thị Quảng – Hiệu trưởng nhà trường+ Đ/C Nguyễn Thị Thảo – Phó hiệu trưởng nhà trường.+ Các đồng chí tổ trưởng tổ chuyên môn cùng toàn thể 39 giáo viên khối mẫu giáo và nhà trẻ. * Mục đích tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ:- Nhằm hình thành cho trẻ các kỹ năng sống cơ bản cần thiết cho bản thân trẻ. Hình thành các kỹ năng sống trong nội dung chương trình GDMN theo lứa tuổi.- Nhằm giúp giáo viên nắm được cách tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng sống phù hợp với từng độ tuổi của trẻ.- Giúp cho giáo viên có thêm kỹ năng trong việc tổ chức các hoạt động dạy trẻ kỹ năng sống linh hoạt, sáng tạo nhằm hình thành các nề nếp, thói quen cho trẻ. Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc làm đồ dùng phục vụ cho các hoạt động.- Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm xử lý một số tình huống sư phạm trong quá trình giáo dục trẻ, cách giao tiếp, trao đổi, tuyên truyền với phụ huynh để nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.- Giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân, các nề nếp thói quen trong sinh hoạt. Có kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, tự tin, hồn nhiên.Sau đây là một số hình ảnh thực hiện chuyên đề tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại trường mầm non Đông Yên AHoạt động 1 ” kỹ năng rót nước mời khách” của lớp 5 tuổi A1 Hoạt động 2 “ Kỹ năng gấp quần áo” của lớp 4 tuổi A1    3.Hoạt động 3 “ Kỹ năng đội mũ bảo hiểm” của lớp 3 tuổi A14.Hoạt động 4 “ kỹ năng đi đép, tháo dép và cất dép” của lớp 2 tuổi A5.

Khớp với kết quả tìm kiếm: Hôm nay, ngày 31 tháng 12 năm 2021 Trường Mầm Non Cẩm Hưng tổ chức chuyên đề “GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ” nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp ……. read more

CHUYÊN ĐỀ

7. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non năm 2022

Tác giả: pubhtml5.com

Ngày đăng: 11/28/2020 11:35 PM

Đánh giá: 5 ⭐ ( 22250 đánh giá)

Tóm tắt: Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non 2022, Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non 2022 giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng

Khớp với kết quả tìm kiếm: Chào mừng các thầy cô giáo đến với buổi thứ 2 của chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non” Mục Giáo dục kỹ năng sống Hình tiêu cho ……. read more

Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non năm 2022

8. Chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Tác giả: mamnondongyena.edu.vn

Ngày đăng: 03/08/2019 05:07 AM

Đánh giá: 5 ⭐ ( 65357 đánh giá)

Tóm tắt: Chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Khớp với kết quả tìm kiếm: – Thực hiện kế hoạch số 15/KH-MNĐYA ngày 22 tháng 9 năm 2020, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của trường mầm non Đông Yên A;. – ……. read more

Chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

9. BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ KỸ NĂNG SỐNG CẦN THIẾT CHO TRẺ MẦM NON

Tác giả: edu.viettel.vn

Ngày đăng: 12/28/2021 04:12 AM

Đánh giá: 5 ⭐ ( 73859 đánh giá)

Tóm tắt: Hiện nay ngày càng nhiều phụ huynh quan tâm đến việc dạy kỹ năng sống cho con, tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng hiểu tầm quan trọng của việc học kỹ năng sống và tại sao trẻ lại cần được học kỹ năng sống. Ở lứa tuổi mầm non, việc phát triển kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng quan trọng. Vậy những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non là những kỹ năng gì?

Khớp với kết quả tìm kiếm: Kế hoạch chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ năm 2020-2021- Khối lớn. … Trường mầm non Hoa Ban Tông Lạnh. Điện thoại: 0379559874….. read more

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ KỸ NĂNG SỐNG CẦN THIẾT CHO TRẺ MẦM NON

10. Đề tài Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non – Luận văn, đồ án, đề tài tốt nghiệp

Tác giả: www.youtube.com

Ngày đăng: 05/28/2020 10:09 AM

Đánh giá: 4 ⭐ ( 88285 đánh giá)

Tóm tắt: Đề tài Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non – Thời gian gần đây, chủ đề dạy kỹ năng sống cho trẻ được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Bên cạnh đó, để đ…

Khớp với kết quả tìm kiếm: www.youtube.com › watch…. read more

11. “ Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi tại trường mầm non Hải Ba”.

Tác giả: www.issp.edu.vn

Ngày đăng: 12/12/2021 11:57 PM

Đánh giá: 4 ⭐ ( 12503 đánh giá)

Tóm tắt: I. MỞ ĐẦUGiáo dục kỹ năng sống là một nội dung quan trọng góp phần giúp trẻ phát triển hài hoà, toàn diện về nhân cách, cung cấp cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trẻ bước vào đời. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là rèn cho trẻ có được những hành vi lành mạnh, giúp trẻ biết được những điều nên làm và không nên làm và biến những kiến thức về kỹ năng mà trẻ được cung cấp thành hành động cụ thể.Nhằm thực hiện có hiệu quả trong công tác giáo dục phát triển tình cảm & kỹ năng xã hội cho trẻ  theo nguyên tắc từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức tạp. Nhiệm vụ của giáo viên mầm non là phải rèn kỹ năng sống cho trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 – 6 tuổi nói riêng để tạo mọi tiềm năng tốt nhất cho trẻ bước vào cuộc sống, mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi bước vào trường tiểu học.Trong những giai đoạn đầu tiên của cuộc đời, trẻ em nào cũng cần hình thành được một số kỹ năng, một số thói quen đạo đức theo chuẩn mực của xã hội, đủ cho trẻ có thể cư xử trong cuộc sống hằng ngày, giao tiếp với mọi người và để người khác hiểu mình. Đặc biệt trẻ 5- 6 tuổi rất hiếu động, hay bắt chước, làm theo, trẻ chưa hiểu rõ được hành động của mình đúng hay sai và như thế nào. Cho nên tôi luôn đặt ra câu hỏi cần cung cấp cho trẻ những gì và rèn cho trẻ những kỹ năng sống như thế nào để đạt được hiệu quả.Đối với các trẻ em ở vùng nông thôn như địa bàn tôi đang công tác hiện nay, cuộc sống của trẻ còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của các bậc phụ huynh còn nhiều hạn chế, để trẻ phát triển toàn diện hơn thì vấn đề rèn kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng cần thiết.Bản thân là một giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, nắm được những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như tâm lý của phụ huynh, tôi thấy việc rèn kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi trong thời đại hiện nay là một điều hết sức quan trọng. Chính vì thế  mà tôi quyết định chọn đề tài: “ Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi tại trường mầm non Hải Ba”.II.  NỘI DUNG1. Đánh giá thực trang:Trong thời gian triển khai thực hiện “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi” tại nhóm lớp, tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:1.1. Thuận lợi:Được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường, sự đồng tình giúp đỡ của chị em đồng nghiệp và các bậc phụ huynh.Lớp học thoáng mát, đủ diện tích cho trẻ hoạt động và trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trẻ 5 – 6 tuổi  đầy đủ.Đa số trẻ ngoan, lễ phép, biết vâng lời, đi học chuyên cần, thích tham gia vào các hoạt động.Bản thân là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động trong mọi công việc.1.2. Khó khăn- Môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, chưa có nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ tìm hiểu và khám phá.- Giáo viên còn nhiều hạn chế về phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.- Khả năng nhận thức của trẻ trong lớp không đồng đều, mỗi trẻ có một tính cách, một tâm lý khác nhau, đòi hỏi giáo viên phải áp dụng mỗi trẻ một hướng giáo dục khác nhau tuỳ theo tâm lý của từng đứa trẻ.Đa số trẻ đều được bố mẹ nuông chiều nên chưa có kỹ năng sống phù hợp với từng độ tuổi.- Phụ huynh chủ yếu là làm nông nên họ chưa hiểu mục đích và tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho trẻ. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ còn thờ ơ và bỏ qua những hành động sai của trẻ nên vô tình hình thành thói quen không tốt ở trẻ, khiến cho giáo viên rất khó khăn trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ.1.3. Khảo sát thực trạngVào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ trên lớp để nắm bắt tình hình và có kế hoạch rèn kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi, cụ thể kết quả khảo sát như sau:Các kỹ năngTổng số trẻ trong lớpĐạtKhông đạtSL%SL%Thể hiện ý thức về bản thân26934,61765,4Thể hiện sự tự tin, tự lực261038,41661,5Thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh261038,51661,5Hành vi quy tắc ứng xữ xã hội261142,31557,7Quan tâm đến môi trường261246,21453,82. Biện pháp thực hiện:2.1. Xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện để hình thành kỹ năng sống cho trẻ.Đối với trường mầm non thì “trường là nhà, cô là mẹ”. Vì vậy, tạo môi trường mẫu mực xung quanh trẻ là rất cần thiết: phải có môi trường sư phạm, môi trường xanh- sạch- đẹp- thân thiện (có sân vườn, khu thiên nhiên, vườn rau của bé, đồ chơi đẹp..). Giáo viên luôn gương mẫu về mọi mặt, nhất là trước mặt trẻ như: ăn mặc, cử chỉ, lời nói, tác phong phải nhẹ nhàng đúng mực để trẻ noi theo.Ví dụ: Khi giáo viên nói chuyện với nhau dùng từ “tao”, “mày” trẻ nghe và sẽ bắt chước theo. Ngược lại, giáo viên xưng hô đúng mực “gọi đúng tên của từng cháu”, đó là những lời nói đúng để cho trẻ học theo. Thông qua đó để hình thành nên hành vi và quy tắc ứng xữ xã hội.Ngoài ra, lớp học là nơi mà trẻ được tiếp xúc hàng ngày để có tác động tích cực kỹ năng sống vào trẻ, nên tôi sắp xếp trang trí lớp sao cho phù hợp, đẹp mắt, hấp dẫn lôi cuốn  trẻ, làm những đồ dùng đồ chơi gần gũi, quen thuộc, sắp xếp gọn gàng trên giá, vừa tầm tay trẻ, đồ chơi phù hợp với chủ đề và mục đích góc chơi, có khả năng kích thích các giác quan của trẻ. Thông qua việc sắp xếp tạo môi trường trong lớp góp phần rèn cho trẻ tự tin, tự lực bằng cách tự làm một số việc đơn giản hằng ngày.Hơn nữa, để tạo sự thân thiện với trẻ, cô vừa đóng vai người mẹ chăm sóc dạy dỗ trẻ vừa đóng vai người bạn để cùng chơi với trẻ. Vào đầu năm học, để tạo sự gần gũi, vào những buổi đón trẻ, tôi thường đón từng trẻ cùng trò chuyện với trẻ, tham gia cùng trẻ chơi một số trò chơi tập thể, cho trẻ chơi tự do…Qua đó, nắm bắt tâm lý, đặc điểm tính cách của từng trẻ xem trẻ mạnh dạn hay nhút nhát, thụ động hay tích cực, thích thể hiện hay không thích… và tiếp tục qua các lần sau, chú ý quan sát những biểu hiện về thái độ học tập, những cử chỉ, hành vi tại vị trí ngồi hay góc chơi mà trẻ chọn, để bắt đầu có điều chỉnh phù hợp. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, bất cứ hoạt động nào cũng có thể lồng ghép được.2.2. Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động họcLồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống vào trong các hoạt động học nhằm hình thành cho trẻ các thói quen, các hành vi quy tắc ứng xữ xã hội. Trên các hoạt động học để trẻ vừa được cung cấp kiến thức, vừa được giáo dục kỹ năng cần thiết. Thông qua  các hoạt động học, trẻ sẽ được trải nghiệm, khám phá  và sẽ  được tương tác với cô, với bạn  bè từ đó giúp cho trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn.*Đối với  hoạt động phát triển thể chất:Trẻ biết siêng năng rèn luyện để cơ thể khỏe mạnh thông qua các bài tập, trò chơi vận động.Rèn cho trẻ hành vi và quy tắc ứng xữ xã hội: Trẻ biết xếp hàng, chờ đến lượt, biết nghe các hiệu lệnh của cô, trong khi tập không chen lấn xô đẩy nhau…Rèn cho trẻ tính tự tin, tự lực: Tự làm một số việc đơn giản như: Biết lấy đồ dùng, dụng cụ học tập, cố gắng hoàn thành vận động được giao.* Đối với hoạt động khám phá xã hội:Trẻ được khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh, từ đó trẻ sẽ lĩnh hội thêm được nhiều kiến thức mới, qua đó giúp trẻ nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.Ví dụ: Qua chủ đề: Gia đình với đề tài: Gia đình bé, trẻ sẽ biết được gia đình của mình có những ai, tình cảm của những thành viên đó đối với trẻ như thế nào? qua đó lồng ghép giáo dục kỹ năng bộc lộ và thể hiện cảm xúc của mình đối với các thành viên trong gia đình.Hay thông qua các trò chơi trong hoạt động khám phá, tôi đã giáo dục cho trẻ kỹ năng hợp tác, chia sẽ với bạn, thể hiện sự tự tin, tự lực khi tham gia trò chơi.Với hệ thống câu hỏi trong hoạt động đã giúp trẻ rèn được một số hành vi và quy tắc ứng xữ xã hội như: Biết lắng nghe ý kiến của cô và các bạn, chú ý nghe cô và bạn nói không ngắt lời người khác, biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép…Thông qua việc trò chuyện, tạo các tình huống trong hoạt động tôi đã giúp trẻ biết kỹ năng tự bảo vệ bản thân: Biết tránh xa các vật nguy hiểm, biết ứng xử , xử lý trong các tình huống nguy hiểm như: bị ngã, bị người lạ dụ dỗ, biết quan tâm đến môi trường…* Đối với hoạt động tạo hình: Trẻ sẽ thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình với sự vật hiện tượng xung quanh, thể hiện sự tự tin, tự lực.Ví dụ: Qua đề tài : “Vẽ ngôi nhà của bé”, trẻ có thể vẽ ngôi nhà một tấng, hai tầng, xung quanh nhà có cây, hoa… theo trí tưởng tượng của trẻ.Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà, biết tự lấy đồ dùng học tập, biết cố gắng hoàn thành sản phẩm của mình, biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm mình làm ra.* Đối với hoạt động làm quen văn học:Ví dụ: Qua câu chuyện “Ba cô gái”Cô đàm thoại cùng trẻ: Qua câu chuyện con thích ai nhất? Vì sao Con thích? Nếu con là cô chị cả ( chị Hai, Chị Út) thì con sẽ làm gì? Khi mẹ con bị ốm, con sẽ làm gì?Thông qua hệ thống câu hỏi mà tôi đã đặt ra để xem trẻ sẽ giải quyết vấn đề như thế nào? Từ đó tôi giáo dục cho trẻ kỹ năng thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người và sự vật hiện tượng xung quanh. Thông qua câu chuyện, tôi giáo dục cho trẻ biết yêu quý mẹ của mình hơn.Bên cạnh đó, tôi tổ chức cho trẻ đóng kịch, trẻ sẽ được hoá thân vào vai các nhân vật có trong câu chuyện. Thông qua việc đóng kịch, sẽ rèn luyện cho trẻ  sự mạnh dạn, tự tin và cách biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận…* Đối với hoạt động âm nhạc:Thông qua giờ hoạt động âm nhạc  trẻ sẽ cảm nhận được cái đẹp qua từng bài hát, từ đó bồi đắp tâm hồn cho trẻ, trẻ sẽ yêu cái đẹp và mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn các bài hát, các điệu múa. Đồng thời cũng giáo dục cho trẻ các kỹ năng biểu diễn, thể hiện sự tự tin, tự lực.Ví dụ:  Dạy bài hát “ Rửa mặt như mèo”Qua bài hát này tôi đã giáo dục cho trẻ thể hiện sự tự tin khi biểu diễn các bài hát, sự tự lực khi làm một số việc đơn giản hằng ngày như thói quen tự vệ sinh thân thể sạch sẽ.Hình ảnh: Hoạt động âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hải Ba* Đối với hoạt động PTTC-KNXH: Thông qua giờ học PTTC- KNXH đã giáo dục cho trẻ lòng biết ơn, tình yêu thương, sự cảm thông chia sẽ và các kỹ năng sống cần thiết như: kỹ năng hợp tác,  biết an ủi và chia vui với người thân và bạn bè, biết tìm cách để giải quyết mâu thuẩn.Ví dụ: Đề tài: “Bé vui Tết cùng bạn”Tôi đã tạo ra các tình huống để trẻ giải quyết như: “Chơi một mình con cảm thấy thế nào? Con cảm nhận như thế nào khi được vui chơi cùng các bạn?”Hay là tình huống: Nhà bạn Nga tết đến nhưng bạn ấy vẫn không có áo mới để mặc vì vậy các con phải làm gì? Khi đó trẻ sẽ tìm cách để giải quyết vấn đề đó như: đến an ủi bạn và làm quà tặng bạn trong ngày tết…Các nội dung trong giờ hoạt động tôi đều lựa chọn hình thức thể hiện là trò chơi như: Chơi chuyển bóng, Làm quà tặng bạn… Qua các trò chơi đó, trẻ cần phải có sự phối hợp của các bạn thì mới hoàn thành trò chơi. Từ đó tôi đã giáo dục cho trẻ kỹ năng phối hợp, đoàn kết, chia sẽ với bạn, kỹ năng giải quyết các tình huống. 2.3. Giáo dục kỹ năng sống vào hoạt động vui chơi Như chúng ta đã biết, ở trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi là hoạt động giữ vai trò chủ đạo. Thông qua hoạt động  trẻ sẽ được trải nghiệm, thông qua trò chơi đóng vai trẻ sẽ bộc lộ rõ nét những hành vi tốt và không tốt. Qua trò chơi đóng vai, trẻ được thể hiện các vai trong cuộc sống như  vai chơi  bán hàng, bác sĩ, cô giáo.. trẻ được hòa nhập vào xã hội thu nhỏ, biết bản thân mình thể hiện vai gì, có những ứng xử và hành động phù hợp với vai chơi đó.Ví dụ: Trẻ chơi đóng vai các thành viên trong gia đình. Trẻ biết tự phân vai cho nhau:  Ba mẹ chăm sóc con cái, mẹ nấu ăn, con thì biết vâng lời và giúp đỡ bố mẹ, biết nói cảm ơn khi bố mẹ cho quà, biết xin lỗi khi có lỗi với người lớn, biết giúp đỡ bố mẹ những công việc vừa sức như quét nhà, thu dọn đồ chơi… biết bỏ rác đúng nơi quy định.Hay chơi đóng vai cô giáo thì trẻ biết cô giáo dạy chăm sóc dạy giỗ các cháu…Thông qua hoạt động này trẻ được giao tiếp với các vai khác, trẻ quan sát cách đối xử với trẻ khác thế nào, những gì xảy ra trong xung đột cá nhân, mỗi trẻ sẽ nhận ra được kết quả từ cách ứng xử của mình. Qua đó, trẻ được giao tiếp với nhau, thể hiện ý thức về bản thân mình, sự tự tin, tự lực, nhận biết và thể hiện được cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật và hiện tượng xung quanh, thể hiện hành vi và quy tắc ứng xữ xã hội và quan tâm đến môi trường.Thông qua hoạt động vui chơi mà đặc biệt là trò chơi đóng vai theo chủ đề tôi luôn theo dõi, lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực .Từ đó giúp trẻ hình thành thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp.Ví dụ: + Qua trò chơi Bán hàng:Người bán hàng chào hỏi khách hàng: Cô, chú mua gì ạ?Người đi mua hàng trật tự khi mua, nói tên món hàng cần mua: Bán tôi một cân gạo, bao nhiêu vậy cô?Hình ảnh: Bé chơi bán hàng+ Trò chơi đóng vai Y tá – Bác sĩ:Bác sĩ biết hỏi thăm bệnh nhân ân cần: “Cháu đau chỗ nào? Cháu có mệt lắm không? …”Y tá phát thuốc dặn dò bệnh nhân uống thuốc. Bệnh nhân nhận thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn với bác sĩ, y tá.2.4. Giáo dục kỹ năng sống ở mọi lúc mọi nơi*Trong giờ đón, trả trẻ: Tôi giáo dục cho trẻ kỹ năng tự ý thức về bản thân, hành vi quy tắc ứng xữ xã hội và quan tâm đến môi trường: Biết chào cô, chào bạn, chào ba mẹ khi đến lớp và khi về, biết giúp đỡ cô giáo những công việc vừa sức, biết bỏ rác đúng nơi quy định…Hình ảnh: Bé chào cô khi vào lớp* Trong giờ ăn:Tôi rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ: Biết kê dọn bàn ghế, biết bê thức ăn cùng cô, biết chia cơm cho bạn, biết mời cô mời bạn trước khi ăn.Có thói quen văn minh trong ăn uống, biết giữ gìn vệ sinh chung, biết nhặt và bỏ rác đúng nơi quy định.Ví dụ: Qua giờ ăn cơm trẻ biết tự xúc cơm ăn, ăn gòn gàng, không làm rơi vãi cơm, không ngậm thức ăn lâu trong miệng, không nói chuyện khi ăn. Lên múc cơm phải xếp hàng và biết xin cô: “Thưa cô cho cháu thêm bát nữa”, khi cầm bát cơm phải biết nói lời cảm ơn cô. Hình ảnh: Bé xếp hàng khi chờ đến lượt và giúp giáo viên kê dọn bàn ăn*Giờ hoạt động ngoài trời, dạo chơi tham quan…Tôi đều quan tâm nhắc nhở trẻ luôn có những ý thức và hành động tốt như: Biết đoàn kết vui chơi cùng bạn, khi làm việc gì sai với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi, ai cho gì thì trẻ nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn, biết giữ vệ sinh môi trường, thân thể sạch sẽ…Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, tự lực của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ biết làm một số việc đơn giản hằng ngày và tự hoàn thành công việc được giao.  Ví dụ: Khi  tổ chức cho trẻ trò chơi ở hoạt động ngoài trời tôi tìm mọi cách để động viên khích lệ trong nhóm cố gắng, tự tin nhóm mình sẽ làm được và khi đó trẻ sẽ có ý chí vươn lên.2.5. Giáo dục kỹ năng sống qua ngày hội, ngày lễ và các hoạt động trải nghiệm.Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non. Thông qua các ngày hội, ngày lễ như: Giải phóng quê hương , ngày 20/10, 20/11, Ngày Tết Trung Thu, … tôi tổ chức các hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian, đồng thời ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết nhớ ơn những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Thông qua đó, trẻ có ý thức phấn đấu trong học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội.Tôi thường tổ chức cho trẻ các hoạt động trải nghiệm để trẻ tham gia, nhằm tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện bản thân mình, được hoạt động với các bạn giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Trong các hoạt động trải nghiệm có rất nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ thể hiện tính tự tin, tự lực, phải biết đoàn kết, phối hợp với bạn thì mới mang lại chiến thắng cho cả đội chơi. Hình ảnh: Bé tham gia văn nghệ ngày Hội Bé khỏe – Bé vui và vui tết Trung thu2.6. Phối hợp với phụ huynh trong việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ.Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thời đại ngày nay là hết sức quan trọng, vì vậy không thể thiếu sự phối kết hợp của phụ huynh, nhà trường và xã hội. Với nhận thức như vậy, tôi thường xuyên phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.Vào những buổi họp phụ huynh đầu năm tôi mạnh dạn đánh giá tình hình của lớp, trong đó tôi luôn chú trọng đến các kỹ năng sống của trẻ 5- 6 tuổi: sự mạnh dạn trong các hoạt động, tự tin khi thực hiện nhiệm vụ, thái độ, cử chỉ, lời nói .. để phổ biến cho các bậc phụ huynh được biết và để thực hiện có tính thuyết phục cao. Hàng ngày, vào giờ đón, trả trẻ, tôi trao đổi với về các kỹ năng tôi đang rèn cho trẻ tại lớp để giữa giáo viên và phụ huynh có sự giáo dục hoà hợp, không chồng chéo.Ngoài ra, những hoạt động trong lớp tôi lập danh sách, hoặc chụp ảnh của bé có các hành vi tốt dán vào góc: “Những điều phụ huynh cần biết”.Ví dụ: những cháu  Lan, Hà, Hương  đang giúp cô, kê bàn ghế, dọn rác… tôi quay clip rồi chiếu lên màn hình cho trẻ xem, đồng thời  đưa lên các nhóm Zalo, Mesenger của lớp và nhân cơ hội đó tôi giải thích rõ với phụ huynh về các vấn đề mà gia đình, xã hội cần quan tâm, đó là cần làm gương cho trẻ noi theo, thể hiện thái độ hành vi đúng đắn trước mặt con trẻ, không nên xem nhẹ trẻ mà luôn quan sát, chú ý để hình thành và xây dựng cho trẻ có những kỹ năng sống tốt. Với quan điểm của tôi, để trẻ 5- 6 tuổi có kỹ năng sống tốt, tôi thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm bắt tình hình của trẻ, trao đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà và bàn bạc cách giải quyết mọi khó khăn. Ví dụ: Trong lớp có trẻ chưa gọn gàng khi cất đồ dùng như dép, mũ, áo khoác treo lên giá, hay nói tục… chiều trả trẻ tôi trực tiếp trao đổi với phụ huynh về những hành vi mà trẻ thường mắc phải, qua trao đổi tôi biết được các hành vi, thói quen của trẻ lúc ở nhà. Hơn nữa trong thời đại ngày nay công nghệ thông tin phát triển nhanh kèm theo những mặt trái của xã hội, nếu chúng ta lơ là hoặc bỏ qua những gì ảnh hưởng không tốt tới đứa trẻ thì trẻ sau này không có kỹ năng sống tốt như chúng ta mong đợi.Vì vậy tôi luôn đề cao nội dung này trong các cuộc họp phụ huynh, nhằm nhắc nhở phụ huynh luôn quan tâm đến trẻ, không cho trẻ xem những bộ phim, những tranh ảnh… có hành động, hành sai trái, hoặc kịp thời giải thích cho trẻ rõ về những gì trẻ vừa thấy không đúng với chuẩn mực xã hội.Tóm lại, để rèn kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi, đặc biệt là trẻ ở vùng nông thôn việc giúp trẻ phát triển toàn diện thì giáo viên cần phải biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, cùng với phụ huynh tạo được nền tảng vững chắc, kịp thời sửa chữa những gì trẻ bị va chạm, lệch lạc trong cuộc sống, để sau này trẻ là người con ngoan, học trò tốt, người công dân có ích cho xã hội. Với những việc làm trên, tôi thấy đa số phụ huynh hưởng ứng, ủng hộ và tin tưởng vào những gì mà tôi đã rèn cho trẻ 5- 6 tuổi những kỹ năng sống thích hợp.III. HIỆU QUẢ KHI THỰC HIỆNSau một thời gian áp dụng biện pháp giáo dục kỹ năng sống tại lớp 5-6 tuổi 1, tôi đã tiến hành khảo sát kết quả lần 2: Các kỹ năng khảo sátTổng số trẻ khảo sátSau khi áp dụng biện phápĐạtChưa đạtSL%SL%Thể hiện ý thức về bản thân262284,6415,4Thể hiện sự tự tin, tự lực262384,5315,5Thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh262384,5315,5Hành vi quy tắc ứng xữ xã hội262596,213,8Quan tâm đến môi trường262384,5315,5 Đối chiếu kết quả qua 2 lần khảo sát, tôi nhận thấy sau khi áp dụng biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ nét về việc hình thành các kỹ năng sống: Giao tiếp, hợp tác làm việc theo nhóm, thể hiện tinh thần đồng đội, biết chia sẻ, cư xử với nhau một cách thân thiện, biết giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột,…Và phát triển những phẩm chất tốt đẹp như: Tính kiên trì, tính trung thực, biết nhường nhịn, biết cư xử đẹp khi thắng thua. Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động của trường lớp. Điều này chứng minh rằng việc vui chơi bằng các trò chơi, các hoạt động cho trẻ thực hành trải nghiệm cùng với các phương thức sử dụng đa dạng, linh hoạt đã giúp trẻ tiếp nhận kỹ năng sống một cách hiệu quả. Trẻ đã biết chuyển hóa từ hoạt động thành ý thức, từ ý thức thành kỹ năng. Và những kỹ năng sống đó sẽ phát triển bền vững và theo trẻ đến suốt cuộc đời.IV. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT1.Ý nghĩa của việc lựa chọn biện pháp Việc rèn kỹ năng sống cho trẻ mầm non góp phần quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ con người tương lai của đất nước, trong đó trẻ 5- 6 tuổi là một lứa tuổi  có vai trò đặc biệt quan trọng. Việc rèn kỹ năng sống tốt cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi là xây dựng và củng cố nền tảng cho trẻ là hành trang mà trẻ mang theo đến suốt cuộc đời, làm cơ sở tiền đề cho cuộc sống sau này của trẻ. Giúp cho trẻ phát triển tâm sinh lý lứa tuổi, có sức khoẻ tốt, tự tin mạnh dạn để học tập và sống tích cực, phát huy tốt khả năng và sở trường của mình. Giúp trẻ có ý thức và khả năng thích nghi với cuộc sống, trẻ có thể làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến lối sống lành mạnh. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi có ý nghĩa trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, là nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào trường tiểu học và vận dụng vào trong cuộc sống . Cho nên rèn kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi lúc trẻ đang ở trường mầm non đối với giáo viên trong các hoạt động, cử chỉ, hành động, ăn măc, thói quen, nề nếp… của trẻ. Rèn như thế nào, định hướng ra sao, để đạt được hiệu quả cao nhất, đó là vấn đề quan trọng mà bất cứ ai làm công tác giáo dục trẻ đều phải chú ý. Để thực hiện tốt điều đó thì bản thân người giáo viên phải kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. 2. Kiến nghị, đề xuất* Đối với nhà trường:  Bổ sung các tài liệu, giáo trình giảng dạy về kỹ năng sống cho trẻ mầm non đến các giáo viên.Tổ chức cho giáo viên được tham gia nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn về các chuyên đề tích hợp nội dung hình thành kỹ năng sống vào những hoạt động học và chơi của trẻ.Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập về mô hình phối hợp giữa nhà trường và gia đình về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở một số trường trọng điểm trong Huyện, trong Tỉnh.  Trang bị thêm cho lớp học các phương tiện hiện đại để cho cô và trẻ được tham gia và khám phá những trò chơi mới, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nhiều hơn.Trên đây là biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ lớp 5-6 tuổi ở trường mầm non Hải Ba. Qua một thời gian triển khai biện pháp tôi nhận thấy tính khả thi và hiệu quả của biện pháp rất thiết thực. Rất mong được sự góp ý của BGH, các đồng nghiệp cũng như hội đồng chuyên môn để đề tài của tôi được hoàn chỉnh và đạt hiệu quả cao hơn. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊHải Ba, ngày…tháng…năm 2021Tôi xin cam đoan trên đây là biện pháp của tôi viết, không sao chép nội dung của người khác.Người viết    Mai Thị Bé                                          PHÒNG GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO HẢI LĂNGTRƯỜNG MẦM NON HẢI BA.                 BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI  TẠI TRƯỜNG MẦM NON HẢI BA                                Giáo viên: Mai Thị Bé     Tháng 12 năm 2021

Khớp với kết quả tìm kiếm: Có thể nói, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một hoạt động không thể thiếu trong trường mầm non, nhất là trong xã hội hiện nay, khi trẻ em phải đối mặt với ……. read more

“ Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi tại trường mầm non Hải Ba

12. CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

Tác giả: download.vn

Ngày đăng: 03/20/2019 02:24 PM

Đánh giá: 3 ⭐ ( 56854 đánh giá)

Tóm tắt: KỸ NĂNG SỐNG RẤT CẦN THIẾT CHO TRẺ

Khớp với kết quả tìm kiếm: Chuyên đề cụm: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Hoạt động chuyên đề Cụm. Tin cùng chuyên mục. Hoạt động tạo hình Trò chơi điều bất ngờ từ giấy ……. read more

CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

13. Những biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi – Kinh nghiệm dạy học

Tác giả: vnexpress.net

Ngày đăng: 12/13/2020 05:47 PM

Đánh giá: 4 ⭐ ( 31929 đánh giá)

Tóm tắt: Kỹ năng sống là phương tiên của giao tiếp với thế giới xung quanh, chính vì thế mà việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một vẫn đề rất cần thiết để giúp trẻ hình thành một số kỹ năng cơ bản trong giao tiếp với thế giới xung quanh.

Khớp với kết quả tìm kiếm: CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON. GIỚI THIỆU. Theo Kế hoạch chuyên môn năm học 2020-2021, tháng 3/2021 trường MN Hoa Sứ đã ……. read more

Những biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi - Kinh nghiệm dạy học

14. HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ KĨ NĂNG SỐNG TRƯỜNG MẦM NON Y TÝ

Tác giả: www.youtube.com

Ngày đăng: 02/12/2021 10:18 PM

Đánh giá: 5 ⭐ ( 15503 đánh giá)

Tóm tắt: HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ KĨ NĂNG SỐNG                                                                               TRƯỜNG MẦM NON Y TÝ

Khớp với kết quả tìm kiếm: Sáng ngày 11/12/2019 tổ mẫu giáo tổ chức chuyên đề Giáo dục Kỹ năng sống với Đề tài: Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng bảo vệ ……. read more

HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ KĨ NĂNG SỐNG TRƯỜNG MẦM NON Y TÝ

15. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non – Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non – Website Quận 7 – TP.HCM

Tác giả: uongbi.gov.vn

Ngày đăng: 08/02/2020 02:05 AM

Đánh giá: 3 ⭐ ( 85591 đánh giá)

Tóm tắt: Vừa qua trường Mẫu giáo Măng Non – Phường Phú Mỹ phối hợp cùng trường Mầm non Hoa Tigon – Phường Tân Thuận Tây đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “ Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non”.

Khớp với kết quả tìm kiếm: trường mầm non năm học 2018-2019. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường; Trường MN Phú Quang trân trọng báo cáo chuyên đề phát triển tình cảm ……. read more

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non - Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non - Website Quận 7 - TP.HCM

16. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi tại lớp 3 tuổi A trường mầm non …

Tác giả: thtayphong.pgdtienhai.edu.vn

Ngày đăng: 12/17/2020 05:16 AM

Đánh giá: 4 ⭐ ( 41800 đánh giá)

Tóm tắt: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một hoạt động đang được xã hội nói chung và các cấp học trong ngành giáo dục nói riêng quan tâm, chú trọng. Đặc biệt là đối với trẻ mầm non. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ thích nghi nhanh với cuộc sống. Tự làm chủ cuộc sống, phòng tránh được những hiểm nguy, sống tự lập, có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Việc giáo dục kỹ năng sống đúng cách cho trẻ ngay từ bậc mẫu giáo là việc vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục trẻ.Mỗi độ tuổi trẻ phát triển rất khác nhau vì vậy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần được sử dụng các phương pháp phù hợp với từng độ tuổi trẻ, từng đối tượng trẻ cụ thể, để giúp trẻ biết cách giao tiếp và ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân mình, tạo sự tự tin, sống hài hòa, thích nghi và thoải mái với môi trường xung quanh. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trước đây còn rất ít và chưa phù hợp với lứa tuổi và nhận thức của trẻ, trẻ chưa mạnh dạn tự tin, giao tiếp, ứng xử, khả năng tự phục vụ còn yếu, trong khi tham gia các hoạt động trẻ chưa đoàn kết, hợp tác trong khi học và chơi. Sau khi nghiên cứu và áp dụng các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với lứa tuổi và nhận thức của trẻ trong sáng kiến thì sau 9 tháng trẻ đã mạnh dạn tự tin, biết cách giao tiếp và ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, trẻ biết cách phối hợp với các bạn chơi trong nhóm. Trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân mình, tạo sự tự tin, sống hài hòa, thích nghi và thoải mái với môi trường xung quanh. Biết cách đối phó với những tình huống bất thường phát sinh hay không bị mất bình tĩnh trước những nguy cơ đột ngột… Trong xã hội hiện nay, giáo dục kỹ năng sống đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Trẻ thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn bị đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiêu cực từ gia đình và xã hội.Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non nhằm góp phần đào tạo “Con người mới” đầy đủ các mặt: Đức, trí, thể, mỹ việc giáo dục trẻ để trẻ trở thành những công dân tốt cho xã hội cho đất nước là một nhiệm vụ hàng đầu. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non giúp trẻ biến những kiến thức được học thành thái độ, giá trị, thói quen lành mạnh, kỹ năng ứng phó và vượt qua những rủi ro. Giúp trẻ có được một cuộc sống an toàn, chất lượng và hạnh phúc trong một xã hội hiện đại với văn hóa đa dạng và nền kinh tế phát triển hội nhập.Trẻ mầm non trong độ tuổi từ 0 – 6 tuổi có thế giới quan rất rộng mở. Trẻ rất tò mò về thế giới xung quanh hay thích khám phá, giai đoạn này trẻ cũng tiếp thu và học hỏi mọi thứ xung quanh rất nhanh. Chính vì vậy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở giai đoạn này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tích cực. Trẻ có thể hòa nhập cuộc sống nhanh chóng, xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh. Có kỹ năng chăm sóc và tự bảo vệ bản thân khỏi nhũng nguy hiểm bất ngờ trong cuộc sống. Ham học hỏi, lĩnh hội và tự làm giàu vốn kiến thức của chính mình. Giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách và đi đúng hướng.Giáo dục kỹ năng sống trẻ lứa tuổi mầm non cũng vô cùng quan trọng, bởi vì lứa tuổi này đã hình thành những hành vi cá nhân, tính cách, nhân cách. Trẻ có kiến thức về kỹ năng sống thì trẻ sẽ biết mình phải giao tiếp với ông bà, bố mẹ như thế nào, biết cách bảo vệ mình trước người lạ ra sao, biết cách phối hợp với các bạn chơi như thế nào cho đúng. Ngay ở lứa tuổi mầm non trẻ đã bắt đầu nhận thức được thế nào là đúng, thế nào là sai, điều gì cần làm và điều gì không được làm.…Để giúp trẻ sống hài hòa, thích nghi và thoải mái trong đời sống xã hội, biết cách đối phó với những tình huống bất thường phát sinh hay không bị mất bình tĩnh trước những nguy cơ đột ngột,.. trẻ cần được học và rèn luyện ngay từ nhỏ, từ những bản năng tự nhiên như việc học ăn, học nói, học đi, đứng, ngủ nghỉ,.. đến việc học để có kiến thức và nhận thức về bản chất của cuộc sống, tôn trọng môi trường sống, môi trường thiên nhiên xung quanh ta, và giao tiếp, ứng xử trung thực, khôn ngoan, lịch sự với mọi người.Do vậy mà cô giáo Phạm Thị Kim Tuyến đã tìm ra những biện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi một cách phù hợp với thực tế của lớp mình.* Một số biện pháp:Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức tự học, tự bồi dưỡng của bản thân về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Biện pháp 2: Xác định, xây dựng nội dung các kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp ứng xử lễ phép; kỹ năng tự phục vụ chăm sóc bản thân; kỹ năng tuân thủ các quy tắc xã hội, sự hợp tác chia sẻ;  kỹ năng phát hiện phòng tránh nguy hiểm cho bản thân và kỹ năng tò mò ham học hỏi.Biện pháp 3: Kết hợp nâng dần mức độ giáo dục cho trẻ từ có kỹ năng tự phục vụ bản thân đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử: Lễ phép, biết chào hỏi; kỹ năng tuân thủ các quy tắc xã hội và kỹ năng sống hợp tác chia sẻ.Biện pháp 4: Cung cấp, rèn cho trẻ kỹ năng phát hiện nơi nguy hiểm cho bản thân, cách ứng phó bảo vệ bản thân.Biện pháp 5:  Rèn cho trẻ kỹ năng sống thông qua các hoạt động trong ngày để trẻ có sự tự tin, tính tự lập, tự giác.Biện pháp 6: Luôn tạo cho trẻ không gian môi trường giáo dục thân thiện gần gũi, từ đó giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.Biện pháp 7: Vận dụng linh hoạt phương pháp giáo dục trong tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống.Biện pháp 8: Hàng ngày quan tâm đến giáo dục cá nhân trẻ thông qua Quan sát, đánh giá sự phát triển của trẻ.Biện pháp 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép trò chơi vào hoạt động dạy trẻ kỹ năng sống.Biện pháp 10: Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp với gia đình. Trang bị, rèn luyện cho trẻ các kỹ năng đã được trang bị.* Kết quả đạt được:Về phía cô giáo:- Đã xây dựng được kế hoạch các hoạt động dạy trẻ kỹ năng sống ngay từ đầu năm học thông qua 9 chủ đề và các hoạt động học dạy trẻ kỹ năng sống thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.- Tạo được nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú về chủng loại, hấp dẫn về mầu sắc kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động kỹ năng sống. Tạo được môi trường đa dạng, phong phú tại lớp cho trẻ hoạt động.- Đổi mới, sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống cho trẻ, tạo cho trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.- Bản thân cô giáo đã linh hoạt hơn trong việc lựa chọn các hoạt động học dạy trẻ kỹ năng sống vào trong các chủ đề và tích hợp theo chủ đề. Sáng tạo được nhiều hơn nữa hoạt động học và trò chơi ôn luyện nhằm củng cố kiến thức cho trẻ.- Tổ chức tốt hoạt động học hợp lý để kích thích sáng tạo của trẻ trong các hoạt động. Lồng ghép ứng dụng công nghệ thông tin và trò chơi vào hoạt động học dạy trẻ kỹ năng sống.Về phía trẻ: – Trẻ nắm được kiến thức về kỹ năng sống, như: Kỹ năng giao tiếp lịch sự lễ phép, Kỹ năng phục vụ chăm sóc bản thân, kỹ năng tuân thủ quy tắc xã hội, kỹ năng hợp tác, chia sẻ, kỹ năng phòng tránh nguy hiểm cho bản thân, kỹ năng thích tò mò, ham học hỏỉ.- Đặc biệt trẻ hứng thú tham gia các hoạt động kỹ năng sống, đã phát huy được tính tích cực của trẻ. Trẻ hào hứng phấn khởi học và chơi một cách say mê thích thú, nhìn những gương mặt trẻ bạn nào cũng thoải mái học say xưa miệt mài.Về phía phụ huynh: Cô giáo thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ thông qua bảng tuyên truyền của lớp giúp cho phụ huynh có hiểu biết về chương trình giáo dục mầm non mà đặc biệt là kỹ những năng sống đối với trẻ, từ đó luôn ủng hộ cô và trẻ trong các hoạt động của lớp, của trường. Qua đây tạo mối quan hệ chặt chẽ với cô giáo, với nhà trường. Phụ huynh luôn quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ, ủng hộ nhiều nguyên vật liệu phế thải, nguyên vật liệu thiên nhiên làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ.Về môi trường giáo dục trang thiết bị: Tạo được một môi trường hoạt động học cho trẻ đa dạng, phong phú, kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Tận dụng một môi trường ở mọi lúc mọi nơi.* Một số hình ảnh:

Khớp với kết quả tìm kiếm: Hôm nay, ngày 31 tháng 12 năm 2021 Trường Mầm Non Cẩm Hưng tổ chức chuyên đề “GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ” nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp ……. read more

Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi tại lớp 3 tuổi A trường mầm non ...

Có thể bạn quan tâm đến các bài viết cùng chủ đề sau:

  • Top 4 thông tư 30 bộ giáo dục mới nhất năm 2022
  • Top 5 thông tư 21 bộ giáo dục mới nhất năm 2022
  • Top 6 thông tư 08 bộ giáo dục mới nhất năm 2022
  • Top 7 phần mềm học trực tuyến của bộ giáo dục mới nhất năm 2022
  • Top 19 phương pháp giáo dục sớm glenn doman mới nhất năm 2022
  • Top 7 phần mềm giáo dục mới nhất năm 2022
  • Top 10 phòng giáo dục quận thanh xuân mới nhất năm 2022
  • Top 6 phòng giáo dục quận 12 tuyển dụng 2020 mới nhất năm 2022
  • Top 11 phòng giáo dục nho quan mới nhất năm 2022
  • Top 4 phiếu điều tra phổ cập giáo dục – chống mù chữ mới nhất năm 2022

Tham khảo

  1. https://www.brighthorizons.com/family-resources/teaching-kids-life-skills-seven-essential-life-skills-to-succeed
  2. https://www.verywellfamily.com/teaching-children-life-skills-early-4144959
  3. https://www.familyeducation.com/life/11-life-skills-every-child-should-know
  4. Life Skills for Preschool and Things to Teach a 3 & 4 Year Old

  5. The Role of Life Skills in Early Childhood Education

  6. How pre-schools help in building important life skills for children